MENU

NGUYÊN NHÂN GÂY ĐAU LƯNG

NGUYÊN NHÂN GÂY ĐAU LƯNG

Back pain: Causes – Symptoms and treatment

Bài viết được đăng tải bởi: Dr Võ Thị Hồng Hướng – Chuyên gia cơ xương khớp & phục hồi chức năng

Đau lưng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, công việc & cuộc sống ở nhiều người, tình trạng này gặp ở mọi lứa tuổi ở cả nam lẫn nữ. Thật ra, đau lưng là triệu chứng của một số bệnh thường gặp bên dưới đây: 

  1. Trường hợp đau lưng bên trên, đau lưng bên dưới:

Đây là hai vị trí thường gặp nhất là biểu hiện của các bệnh lý về xương khớp như: 

1.1 Thoát vị đĩa đệm:

Thoát vị đĩa đệm là hiện tượng các khối nhân nhầy dạng dịch nước bị thoát ra khỏi bao xơ (màng bọc) của đĩa đệm. Phần nhân nhầy đi theo vết nứt từ vòng sợi thoát ra khỏi vị trí mặc định của nó tràn ra ngoài và gây chèn ép lên các rễ thần kinh hoặc ống sống gây ra tổn thương.

Thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra ở một hoặc một vài đĩa đệm cùng lúc trên cột sống lưng hoặc cổ. Đĩa đệm là một bộ phận nằm giữa các đốt sống, nó thể co giãn để giúp các đốt xương hoạt động mà không bị cọ xát vào nhau. Cấu tạo của đĩa đệm gồm 2 phần là vỏ bao xơ và nhân dịch nhầy bên trong. Bao xơ là một lớp vỏ cứng nằm ở phía ngoài tiếp xúc trực tiếp với 2 thành trên dưới của 2 đốt sống mà nó bảo vệ. Nhân nhầy nằm bên trong bao xơ, có dạng lỏng giúp đĩa đệm có thể co giãn được.

Qúy khách xem chi tiết về nguyên nhân, triệu chứng, điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm tại: THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM

1.2 Thoái hóa cột sống: 

Cột sống có vai trò là trục nâng đỡ cơ thể, chịu nhiều lực tác dung cơ học và theo thời gian sẽ dần bị thoái hóa. Thoái hóa cột sống, đốt sống gây đau đớn, thậm chí có thể bị liệt, ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày. Việc nhận biết sớm dấu hiệu, điều trị đúng cách là điều cần thiết để hạn chế tối đa sự tiến triển và biến chứng của bệnh.

Thoái hóa cột sống là hệ quả của sự tổn thương do các yếu tố tiêu cực tác động đến như thói quen sinh hoạt sai cách, thường xuyên phải bê vác nặng, chế độ dinh dưỡng không hợp lý,…Theo đó, người bệnh sẽ phải đối mặt với cơn đau nhức cột sống tại vị trí bị thoái hóa, cơn đau có thể lan theo dây thần kinh sang vai, cánh tay gây teo cơ, đau dây thần kinh tọa, ảnh hưởng đến khả năng vận động.

Qúy khách xem chi tiết về nguyên nhân, triệu chứng, điều trị bệnh thoái hóa cột sống tại: CÁCH PHÒNG CHỐNG THOÁI HÓA CỘT SỐNG

1.3 Gai cột sống:

Gai cột sống chính là tình trạng vùng cột sống lưng bị mọc ra những nhánh xương (hay còn gọi là gai xương). Những gai xương này thường chìa ra cả hai bên và gây ra những cơn đau vô cùng khó chịu. Gai cột sống thực chất chính là một trong số những biến chứng của căn bệnh thoái hóa cột sống.

2. Đau phần giữa phía trên: 

Đau phần giữa phía trên lưng có kèm theo đau nhói ngực có thể là một trong số các triệu chứng của các bệnh lý về tim mạch. Khi có các dấu hiệu này các bạn nên đi kiểm tra sức khoẻ để được các bác sĩ tư vấn. 

3. Đau lưng & đau bụng: 

Vị trí đau lưng này có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải bệnh về tuyến tụy và dạ dày. Bên cạnh những cơn đau lưng, người bệnh có thể gặp thêm triệu chứng như đau bụng ở góc phần tư phía trên.

4. Đau vùng thắt lưng: 

Đau vùng thắt lưng rất có thể là triệu chứng của một số bệnh lý về đương tiết niệu như: 

4.1 Sỏi thận:

Sỏi thận là vấn đề đường tiết niệu thường gặp, sỏi xuất hiện bất kỳ trong vị trí nào của đường tiểu như: Thận, niệu quản, bàng quang, niệu đạo nam giới. Sỏi thận có biểu hiện khá đa dạng từ không đâu không triệu chứng đến đau quặng bụng đi cấp cứu.

Qúy khách xem chi tiết về triệu chứng của bệnh sỏi thận tại: TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH SỎI THẬN

Sỏi thận – Khamdinhkydanang.com

4.1 Sỏi bàng quang:

Sỏi bàng quang là các khoáng chất hình thành những khối đá nhỏ trong bàng quang. Sỏi bàng quang phát triển khi nước tiểu trong bàng quang trở nên tập trung, gây ra kết tinh khoáng chất trong nước tiểu.

Qúy khách xem chi tiết về triệu chứng của bệnh sỏi bàng quang tại: CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ SỎI BÀNG QUANG

Ngoài ra, tình trạng đau lưng có thể xuất phát từ một số nguyên nhân khác bên dưới đây:

  • Chấn thương: Do các chấn thương cũ. 
  • Tính chất công việc: Lao động nặng nhọc.
  • Stress: Áp lực cuộc sống, stress cũng là một trong các nguyên nhân gây đau lưng. 

Các bài tập dành cho người bị đau thắt lưng – cột sống tại nhà: 

Khamdinhkydanang.com – Danh bạ bác sĩ cho mọi nhà.

Tìm bác sĩ tại các Tỉnh – Thành phố

Trang tìm kiếm bệnh viện, bác sĩ, nhà thuốc, nha khoa, thẩm mỹ viện, phục hồi chức năng … 

Hệ thống hoạt động vì sức khỏe cộng đồng nên mọi cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến dịch vụ Y tế đều được niêm yết thông tin miễn phí.

Trân trọng cảm ơn quý khách !

Admin: Nguyen Hai Quoc – Email: khamdinhkydanang@gmail.com

BẠN CẦN LÀM GÌ ĐỂ NHANH NGỦ

How do you fall asleep in fast ?

Ẩn quảng cáo