MENU

SƠ CỨU NGƯỜI BỊ NGẤT XỈU

SƠ CỨU NGƯỜI BỊ NGẤT XỈU 

  1. TRIỆU CHỨNG & DẤU HIỆU NHẬN BIẾT:
  • Đột ngột không phản ứng với bất kỳ kích thích hay âm thanh nào
  • Nói lắp
  • Nhịp tim nhanh
  • Chóng mặt hoặc choáng váng
  • Triệu chứng của ngất do ngột thở: khó thở, hơi thở mạnh hoặc tạo ra âm thanh lớn khi hít vào, làn da tái xanh nhợt nhạt.

2. CÁCH SƠ CỨU:

Trường hợp bị ngất xỉu và mất ý thức hoàn toàn:Nếu nạn nhân rơi vào trạng thái ngất xỉu mất ý thức hoàn toàn, người xung quanh cần sơ cứu nhanh chóng như sau:

  • Cần ưu tiên kiểm tra mạch ngoại vi, nếu không có mạch đập thì ép tim thổi ngạt với tần số 15:1 và gọi hỗ trợ. (Do nhiều trường hợp ngừng tuần hoàn nếu không ép tim sẽ tổn thương não, giai đoạn sau cấp cứu ko có hiệu quả).
  • Kiểm tra hơi thở của nạn, nếu ngừng thở, hoặc nhịp thở yếu dần hãy gọi/nhờ người gọi 115 hoặc liên hệ cơ sở y tế địa phương gần nhất để cấp cứu/nhờ sự hỗ trợ. Trong khi chờ đợi xe cấp cứu/sự hỗ trợ từ các chuyên gia y tế, thực hiện hô hấp nhân tạo cho nạn nhân.
  • Cần biết, nếu nạn nhân ho hay cử động tay chân là dấu hiệu tốt. Nếu không, hãy tích cực thực hiện hô hấp nhân tạo cho đến khi xe cứu thương/nhân viên cấp cứu đến.

Trường hợp ngất xỉu nhưng vẫn còn ý thức: Trường hợp nạn nhân ngất xỉu nhưng vẫn còn ý thức, làm ngay các bước sau:

  • Đặt nạn nhân nằm ngửa, nới lỏng thắt lưng và quần áo nạn nhân, nâng cao chân của người bị ngất xỉu cao ít nhất 30cm so với mặt đất, nghiêng đầu nạn nhân sang một bên để đảm bảo đường hô hấp không bị tắc nghẽn, bên cạnh đó không tụ tập đông người xung quanh nạn nhân. Nếu nhận thấy nạn nhân có tín hiệu tốt, có thể hỏi nạn nhân một số câu đơn giản như tên tuổi, ngày tháng… để chắc rằng trạng thái tinh thần nạn nhân đã ổn định. Một số trường hợp ngất xỉu có thể do tụt đường huyết, vì vậy hãy cho nạn nhân ăn hoặc uống vài thứ có vị ngọt khi họ đã lấy lại ý thức.
  • Nếu nạn nhân vẫn còn lơ mơ, gọi 115 và thực hiện hô hấp nhân tạo (nếu cần thiết) trong khi đợi xe cấp cứu đến.

Trong một số tình huống, ngất xỉu có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như hôn mê, tổn thương não, thậm chí tử vong. Do đó, việc sơ cứu người bị ngất xỉu rất quan trọng và cần được thực hiện gấp rút để giúp nạn nhân thoát khỏi nguy kịch.

Bài viết được đăng tải bởi: BỆNH VIỆN 199 ĐÀ NẴNG

Bài viết liên quan: XỬ TRÍ KHI BỊ RẮN CẮN

Khám sức khỏe định kỳ:

Khamdinhkydanang.com – Danh bạ bác sĩ cho mọi nhà.

Trang tìm kiếm bệnh viện, bác sĩ, nhà thuốc, nha khoa, thẩm mỹ viện, phục hồi chức năng … 

Hệ thống hoạt động vì sức khỏe cộng đồng nên mọi cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến dịch vụ Y tế đều được niêm yết thông tin miễn phí.

Trân trọng cảm ơn quý khách !

Admin: Nguyen Hai Quoc – Email: khamdinhkydanang@gmail.com

Ẩn quảng cáo