MENU

CÁC NGUYÊN NHÂN GÂY GIẢM TRÍ NHỚ SAU SINH

CÁC NGUYÊN NHÂN GÂY GIẢM TRÍ NHỚ SAU SINH & CÁCH KHẮC PHỤC

  1. Nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ sau sinh là gì ?

1.1 Không ngủ đủ giấc:

Khi trẻ còn nhỏ, mẹ thường xuyên phải thức khuya để cho con bú, thay tã hoặc tỉnh giấc khi bé quấy khóc, rất hiếm khi các mẹ có được giấc ngủ trọn vẹn. Việc có giấc ngủ ngắn hơn và thời gian tỉnh giấc vào ban đêm cao hơn so với người bình thường khiến tích tụ nhiều protein Amyloid Beta trong não – loại protein này tăng nguy cơ mắc Alzheimer, gây suy giảm trí nhớ.

1.2 Có quá nhiều công việc không tên (việc nhà):

Việc ôm đồm quá nhiều vai trò cùng lúc khiến phụ nữ kiệt sức và mệt mỏi. Phải phân tán suy nghĩ vào nhiều hoạt động cùng lúc sẽ làm giảm chú ý, dễ bị quên, không thể hoàn thành tốt bất cứ việc nào.

1.3 Trầm cảm:

Tâm lý phụ nữ sau sinh thường bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố: việc chăm sóc con cái, mặc cảm ngoại hình sau sinh, … khiến người phụ nữ phải đứng trước rất nhiều áp lực. Nếu chồng và người thân không san sẻ, động viên, người mẹ không giải tỏa stress mà luôn giữ khư khư tâm sự của mình sẽ rất dễ bị trầm cảm – một trong những nguyên nhân làm chị em khó tập trung và giảm trí nhớ sau sinh.

1.4 Do mất cân bằng hormone estrogen:

Ở 6 tháng đầu thai kỳ, nồng độ estrogen sẽ tăng cao, và sau đó giảm dần trong 3 tháng cuối và tiếp tục giảm trong 3 tháng sau sinh. Do đó, sau khi em bé chào đời sẽ xảy ra sự thiếu hụt estrogen đột ngột.

Estrogen có trách nhiệm trong việc duy trì khả năng ghi nhớ. Một loại hormone khác là oxytocin được sản xuất ở giai đoạn cho con bú, cũng gián tiếp ảnh hưởng làm giảm nồng độ estrogen trong máu.

Sự mất cân bằng lượng tiết tố nữ estrogen trong máu và sự cộng hưởng từ hormone oxytocin là những nguyên nhân chính gây nên giảm trí nhớ sau sinh cho các chị em.

1.5 Mất cân bằng dinh dưỡng:

Ngay khi mang thai, cơ thể mẹ đã chia sẻ một phần dinh dưỡng nuôi bào thai. Quá trình vượt cạn khiến cho sức khỏe người mẹ suy yếu. Sau sinh, việc nuôi con bằng sữa mẹ cũng đòi hỏi dinh dưỡng đầy đủ và liên tục. Nếu ăn uống không đầy đủ thì các mẹ sẽ thiếu hụt chất dinh dưỡng như: thiếu sắt, thiếu máu, oxy không đủ để bơm lên não, ảnh hưởng đến khả năng tập trung và ghi nhớ của mẹ gây ra chứng hay quên sau sinh.

2. Cách khắc phục giảm trí nhớ sau sinh:

2.1 Tập thói quen cho bé ngủ đúng giờ:

Việc này giúp mẹ có thời gian nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc: Giấc ngủ là mấu chốt của việc tăng cường trí nhớ, loại bỏ mệt mỏi, mỗi ngày nên tập thói quen ngủ trưa khoảng 20 đến 30 phút và ngủ đủ 8 tiếng một ngày. Trong giai đoạn mang thai thì nên chọn tư thế ngủ thoải mái nhất, nên ngủ nghiêng về bên trái để ngủ ngon và sâu hơn.

2.2 Sắp xếp công việc hợp lý:

Khi bắt đầu lại công việc cũ sau một thời gian dài nghỉ ngơi cần lên kế hoạch cụ thể để dung hòa việc nhà, việc chăm con với việc công ty, tránh tình trạng quá tải ôm đồm quá nhiều việc cùng lúc, có thể ghi chép và lên lịch vào quyển sổ nhắc nhở để khỏi bị quên hoặc cài báo thức vào máy tính, điện thoại, dán giấy nhớ vào nơi dễ thấy nhất

2.3 Chia sẻ áp lực với người thân và gia đình:

Cần tâm sự với chồng những khó khăn mình đang gặp phải để được thấu hiểu. Người chồng cũng cần quan tâm tới vợ nhiều hơn để họ được thoải mái về mặt tâm lý, không được trì triết, trách móc, nên tích cực chuyện trò để thai phụ cảm thấy được yêu thương, hạnh phúc, giảm nguy cơ bị trầm cảm và stress.

2.4 Bổ sung nội tiết tố estrogen: 

Bổ sung nội tiết tố estrogen sau sinh để tăng cường trí nhớ bằng thực phẩm chức năng có nguồn gốc tự nhiên

2.5 Luyện tập để tăng cường trí nhớ: 

Khi chú tâm tập trung liên tục, não bộ sẽ hình thành thói quen và trí nhớ sẽ quay trở lại. Luyện tập theo các quy trình là bắt đầu bằng việc quan sát, sau đó liên kết, học thầm và nhớ lại.

2.6 Ngâm chân bằng nước nóng:

Thường xuyên ngâm chân bằng nước nóng và tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng để máu được lưu thông và thư giãn cơ thể.

2.7 Tích cực cho con bú: 

Theo các chuyên gia việc cho bé bú sữa mẹ ngoài tốt cho sự phát triển của con thì còn tăng cường trí nhớ, giúp não bộ người mẹ hoạt động tốt hơn.

Khamdinhkydanang.com – Danh bạ bác sĩ cho mọi nhà.

Tìm bác sĩ tại các Tỉnh – Thành phố

Trang tìm kiếm bệnh viện, bác sĩ, nhà thuốc, nha khoa, thẩm mỹ viện, phục hồi chức năng … 

Hệ thống hoạt động vì sức khỏe cộng đồng nên mọi cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến dịch vụ Y tế đều được niêm yết thông tin miễn phí.

Trân trọng cảm ơn quý khách !

Admin: Nguyen Hai Quoc – Email: khamdinhkydanang@gmail.com

CÁC BIỂU HIỆN CỦA LOÃNG XƯƠNG LÀ GÌ ?

Ẩn quảng cáo