MENU

CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ VIÊM TAI GIỮA

CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ VIÊM TAI GIỮA

Inflammation of middle ear

Chuyên mục: Các bệnh tai mũi họng thường gặp

Viêm tai giữa là gì ?

Viêm tai giữa là một trong những bệnh lý về viêm nhiễm đường hô hấp thường gặp nhất ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên thì người lớn cũng không tránh khỏi nguy cơ bị mắc bệnh. Nguyên nhân do những tổn thương và viêm nhiễm xuất hiện trong tai giữa do những ký sinh trùng sinh sôi và phát triển bên trong hoặc ngoài môi trường tấn công vào gây nên. Có ba loại viêm tai giữa thường gặp là viêm tai giữa cấp tính, viêm tai giữa tiết dịch và viêm tai giữa có mủ mãn tính.

Khi bị bệnh viêm tai giữa, bệnh nhân thường gặp những biểu hiện như chóng mặt, ù tai. Ngoài ra còn có thể gặp tình trạng sốt, chán ăn, sưng sau tai và khó ngủ…Để phân biệt tình trạng bệnh và chẩn đoán bệnh chính xác thì người bệnh cần sự hỗ trợ từ các bác sĩ chẳng hạn như dùng đèn soi tai bằng kính phóng đại hoặc dùng kính hiển vi soi tai hay còn gọi là nội soi tai.

Tác hại của Viêm tai giữa: 

  • Viêm tai giữa khiến chức năng nghe ở trẻ sơ sinh bị giảm sút, không thể nghe rõ những gì người khác nói dẫn đến việc không thể nói theo được. Nếu lâu dần trẻ sẽ có khả năng bị chậm nói, câm hoặc chậm phát triển trí tuệ.
  • Khi bị tổn thương viêm tai giữa, nước nhầy sau màng nhĩ có thể dần hết đi nhưng chắc chắn vẫn sẽ tồn tại, nếu để lâu dần có thể gây hư hại màng nhĩ và chuỗi xương đưa âm thanh. Tình trạng bệnh càng nặng có thể gây nguy cơ mất khả năng nghe và điếc vĩnh viễn.
  • Đây là những nguy hại khi viêm tai giữa do viêm tắc xoang tĩnh mạch bên, áp xe dưới màng cứng, viêm não, viêm màng não hay áp xe não…
  • Khi viêm tai giữa ngày càng trở nặng thì các khối u chứa đầy mủ và khiến người bệnh đau đớn ở tai, xung quanh tai. Thông thường áp xe tai có thể tự lành nhưng các bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để chích mủ thì sẽ nhanh khỏi bệnh và tránh nhiễm trùng.
  • Trong quá trình bị viêm tai giữa, nước nhầy và mủ sẽ tích tụ nhiều ở bên trong tai giữa và đè lên màng nhĩ không thể phóng ra bên ngoài. Thay vào đó các ổ mủ sẽ tự phải rách ra để chảy mủ ra ngoài. Chính việc làm này có thể khiến bệnh nhân bị đau tai dữ dội và nguy cơ thủng màng nhĩ ngày càng cao.
  • Viêm xương chũm: Viêm xương chũm là tình trạng ô viêm lấn sâu vào hộp sọ và thái dương. Đây là hậu quả của việc viêm tai giữa mà không được điều trị kịp thời. Huy hại hơn là bệnh có thể dẫn đến biến chứng nội sọ như áp xe não, viêm màng não dẫn đến nguy cơ tử vong cao.

Các phương pháp điều trị bệnh viêm tai giữa:

  •  Với bệnh viêm tai giữa giai đoạn đầu thì các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng phương pháp nội khoa bằng cách kê đơn thuốc kháng sinh toàn thân, kết hợp với một số loại thuốc giúp bệnh nhân bớt đau, hạ sốt, chống viêm, chống phù nề. Ngoài ra còn có thuốc kết hợp với điều trị mũi họng
  • Với trường hợp bệnh nhân bị viêm tai giữa chuyển sang giai đoạn bị ứ mủ thì các bác sĩ sẽ trích màng nhĩ để giúp mủ lưu thông kết hợp với việc dùng thuốc để người bệnh mau khỏi.
  • Trường hợp bệnh viêm tai giữa có ống mủ tự phá vỡ màng nhĩ để tống dịch ra ngoài hay còn gọi là hiện tượng thủng màng nhĩ thì việc chữa trị sẽ phức tạp hơn rất nhiều.

Bài viết được đăng tải bởi: BỆNH VIỆN BÌNH DÂN ĐÀ NẴNG

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 376 Trần Cao Vân, Thành phố Đà Nẵng
  • Điện thoại: 0236.3714.030 – 02363.714552
  • Giám đốc: Bác sĩ Vũ Thị Tư Hằng – 0913.415.229
  • Điều hành dịch vụ khám sức khỏe: 0906.548848
  • Chăm sóc khách hàng: 0914791948
  • Loại hình: Bệnh viện đa khoa

Khamdinhkydanang.com – Danh bạ bác sĩ cho mọi nhà.

Tìm bác sĩ tại các Tỉnh – Thành phố

Trang tìm kiếm bệnh viện, bác sĩ, nhà thuốc, nha khoa, thẩm mỹ viện, phục hồi chức năng … 

Hệ thống hoạt động vì sức khỏe cộng đồng nên mọi cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến dịch vụ Y tế đều được niêm yết thông tin miễn phí.

Trân trọng cảm ơn quý khách !

Admin: Nguyen Hai Quoc – Email: khamdinhkydanang@gmail.com

VIÊM HỌNG HẠTPharyngitis county

Ẩn quảng cáo