MENU

BỆNH ALZHETMER VÀ HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC NGƯỜI BỆNH

BỆNH ALZHETMER VÀ HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC NGƯỜI BỆNH

  1. Bệnh Alzhetmer là gì ?

Bệnh Alzheimer là bệnh gây ra những thay đổi bất thường trong não, chủ yếu ảnh hưởng đến trí nhớ và khả năng trí tuệ khác. Alzheimer là một loại bệnh, chứ không phải là một phần bình thường của quá trình lão hóa. Triệu chứng thường gặp đầu tiên là mất trí nhớ. Khi bệnh tiến triển, việc mất khả năng lý luận, ngôn ngữ, khả năng ra quyết định, phán đoán và các kỹ năng quan trọng khác khiến người bệnh không thể kiểm soát cuộc sống hàng ngày nếu không có sự giúp đỡ của người khác, thường là thành viên gia đình hoặc nhân viên chăm sóc tại các trung tâm điều dưỡng người cao tuổi. Đôi khi, họ sẽ có những thay đổi khó khăn về tính cách và hành vi, tuy nhiên điều này chỉ thỉnh thoảng xuất hiện chứ không thường xuyên. 

2. Dấu hiệu của bệnh Alzheimer là gì ? 

2.1 Trí nhớ sụt giảm:
Đầu tiên là quên đi việc mới xảy ra, sau đó là thường bắt đầu quên nhiều hơn và không có khả năng nhớ lại sau đó. Hay gặp nhất là quên tên, quên thời gian hẹn. 

2.2 Gặp khó khăn thực hiện các công việc quen thuộc:
Người có bệnh sa sút trí nhớ thường gặp phải khó khăn để hoạch định hay hoàn tất các công việc thường nhật. Họ hay quên các giai đoạn liên quan đến cách nấu một bữa cơm, cách vận hành hay sửa chữa các thiết bị đồ dùng trong nhà mà thường nhật họ vẫn thường làm.

2.3 Gặp trở ngại ngôn ngữ:

Người bị bệnh Alzheimer thường quên cách dùng danh từ giản dị, và thay thế bằng các chữ không thông dụng, làm cho câu nói hay lời văn của họ thật khó hiểu. Chẳng hạn họ muốn tìm cái bàn chải đánh răng, họ lại hỏi “mà tôi dùng để đánh răng ở đâu ?.”

2.4 Mất định hướng về thời gian và không gian

Người bị bệnh Alzheimer thường có thể đi lạc ngay trong khu vực quen thuộc của họ, không biết là họ đang ở đâu và làm thế nào họ đến được nơi đó, và cũng không biết làm sao để về lại nhà.

2.5 Khả năng thẩm định có sút kém hoặc cắt giảm

Người bị bệnh Alzheimer thường ăn mặc không phù hợp, mặc nhiều lớp áo vào một ngày ấm áp hay mặc rất ít áo vào ngày trời lạnh. Khả năng xét đoán về tiền tài của họ cũng suy kém, chẳng hạn như họ hiến một số tiền lớn qua cú điện thoại từ các tổ chức mà họ không hề quen biết. 

2.6 Gặp trở ngại với sự suy nghĩ trừu tượng

Người bị bệnh Alzheimer có thể gặp khó khăn bất thường khi thực hiện các công việc trí óc phức tạp, chẳng hạn như họ quên là các con số dùng để làm gì và dùng cách nào.

2.7 Để lạc đồ đạc

Người bị bệnh Alzheimer có thể để đồ đạc ở những nơi bất thường: như để bàn ủi trong ngăn đá tủ lạnh hay để đồng hồ đeo tay trong lọ đựng đường.

2.8 Thay đổi tính tình:
Người bị bệnh Alzheimer thường có những thay đổi mau lẹ về tánh tình – từ điềm tính đến chảy nước mắt đến giận dữ đột ngột mà không có một lý do nào.

2.9 Thay đổi cá tính

Các cá tính của người bệnh thay đổi rất đột ngột. Đột nhiên họ trở nên thật lẩm cẩm, đa nghi, sợ hãi hay lệ thuộc vào một người trong gia đình.

2.10 Thiếu tự chủ trong công việc:
Người bị bệnh Alzheimer có thể trở nên thật thụ động, ngủ nhiều hơn trước, hay chẳng muốn làm các hoạt động thường ngày.

Trung tâm chăm sóc người lớn ban ngày tại Đà Nẵng

3. Chăm sóc người bị bệnh Alzheimer như thế nào ?

3.1 Cho bệnh nhân ăn uống đúng giờ:

Người bệnh có thể mất cảm giác khi đói hoặc khát. Do đó, khi chăm sóc người già bị lẫn, bạn cần cần lập thời gian biểu cụ thể và nhắc người bệnh ăn, uống đúng giờ. Khi chuẩn bị bữa ăn, bạn nên chọn những món dễ ăn, dễ tiêu và đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng.

3.2 Chọ họ ngủ đủ giấc:
Ngủ đủ giấc rất quan trọng trong việc điều trị lẫn, mất trí nhớ ở người cao tuổi. Để người bệnh ngủ ngon giấc vào ban đêm, bạn nên khuyến khích người bệnh tham gia nhiều hoạt động vào ban ngày, hạn chế uống nhiều nước vào buổi chiều, tối để hạn chế tiểu đêm. 

3.3 Sắp xếp vật dụng trong nhà gọn gàng:

Cần dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, để các đồ vật nguy hiểm ở nơi ngoài tầm tay người bệnh. Chẳng hạn như: che khuất ổ điện, cất giữ những vật sắc nhọn trong tủ cẩn thận.

3.4 Sử dụng quần áo đơn giản:

Chọn quần áo cho người bệnh không nên quá phức tạp, bạn nên chọn giày lười thay cho loại giày buộc dây, chọn áo chui đầu thay cho áo cài cúc, kéo khóa, chọn quần lưng thun thay cho quần kéo khóa,… Cách này giúp bạn tiết kiệm thời gian và dễ dàng hướng dẫn người bệnh cách mặc quần áo.

3.5 Cuối cùng nhưng rất quan trọng là để thông tin liên lạc trong túi áo người bệnh:

Những người cao tuổi bị lẫn thường không nhớ đường về nhà và thường xuyên đi lạc. Do đó, cách chăm sóc người già bị lẫn là bạn nên để mảnh giấy có ghi đầy đủ địa chỉ, số điện thoại của mình vào túi áo hoặc túi quần, để khi người bệnh đi lạc sẽ có người bắt gặp rồi liên hệ với bạn. Bạn cũng nên đi cùng họ mỗi khi ra ngoài để tránh các rủi ro lạc đường.

Điều trị bệnh Alzheimer

Bài viết được đăng tải bởi: Trung tâm chăm sóc ban ngày – Bệnh viện 199

Khamdinhkydanang.com – Danh bạ bác sĩ cho mọi nhà.

Trang tìm kiếm bệnh viện, bác sĩ, nhà thuốc, nha khoa, thẩm mỹ viện, phục hồi chức năng … 

Hệ thống hoạt động vì sức khỏe cộng đồng nên mọi cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến dịch vụ Y tế đều được niêm yết thông tin miễn phí.

Trân trọng cảm ơn quý khách !

Admin: Nguyen Hai Quoc – Email: khamdinhkydanang@gmail.com

Ẩn quảng cáo