MENU

CÁC LOẠI RAU TỐT CHO NGƯỜI BỊ MẤT NGỦ

CÁC LOẠI RAU TỐT CHO NGƯỜI BỊ MẤT NGỦ

Các phương pháp điều trị mất ngủ theo dân gian

Mất ngủ là một chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến, khiến bệnh nhân khó đi vào giấc ngủ, khó ngủ hoặc thức dậy quá sớm và không thể ngủ lại được. Chứng mất ngủ là cho bệnh nhân thấy mệt mỏi khi thức dậy, mất năng lượng, ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất công việc và chất lượng cuộc sống.

Bên dưới đây là các loại rau rất tốt cho những người có chứng mất ngủ, những người lớn tuổi khó đi vào giấc ngủ hoặc không có giấc ngú sâu. Cụ thể: 

  1. Rau dền

Rau dền có vị ngọt thanh, tính mát và là nguồn dinh dưỡng dồi dào tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, hàm lượng sắt, magie, kali trong rau dền giúp phòng chống các bệnh viêm nhiễm, tốt cho xương khớp, cải thiện tiêu hóa, phòng ngừa ung thư, tiểu đường, tim mạch… và đặc biệt là cải thiện các rối loạn mất ngủ.

Cách sử dụng: Rau dền có nhiều loại: dền đỏ, rau dền cơm, rau dền gai… Trong đó, dền đỏ là loại rau được sử dụng nhiều nhất trong các bữa ăn hàng ngày, có thể chế biến rau dền thành nhiều món ăn ngon như canh rau dền nấu tôm, rau dền xào tỏi… hoặc cũng có thể sử dụng củ dền cũng đem lại hiệu quả không kém như nấu canh hoặc uống nước ép.

2. Rau má: 

Loại rau dễ trồng, dễ tìm, dễ dàng mua được ở các chợ truyền thống với giá rất rẻ, tuy nhiên có nhiều tác dụng cho sức khỏe con người. Qúy khám tham khảo tại: Các loại rau tốt cho người bị mụn trứng cá, các loại cây uống mát gan – giải độc, …

Rau má tốt cho hệ thần kinh, cải thiện tâm trạng, hỗ trợ điều trị trầm cảm và chữa mất ngủ hiệu quả. Trong các nghiên cứu khoa học, rau má chứa hàm lượng cao acid folic, chất chống oxy hóa, chất terpenoids… cùng vô số vitamin, khoáng chất khác. Đây đều là những chất có khả năng giảm căng thẳng, lo âu, chống trầm cảm, tăng lượng collagen trong cơ thể, cải thiện các vấn đề rối loạn giấc ngủ, phòng ngừa bệnh Alzheimer và các bệnh lý tim mạch.

Lưu ý: Mắt dù tốt nhưng lạm dụng quá mức sẽ gây ra các tác dụng phụ như đau đầu, tăng nguy cơ bị cao huyết áp, tiểu đường do làm tăng cholesterol, gây rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, lạnh bụng… Không những vậy, nó còn làm giảm tác dụng của các loại thuốc trị mất ngủ như benzodiazepin, thuốc chống trầm cảm 3 vòng, thuốc tiểu đường… Nên dùng dưới 40g/ ngày, tương đương 1 ly nước ép rau má tươi. Chống chỉ định sử dụng rau má để chữa mất ngủ cho phụ nữ có thai.  

3. Rau xà lách: 

Rau xà lách có vị nhạt, hơi nhẫn đắng nhưng không khó ăn, là nguồn dưỡng chất dồi dào tốt cho sức khỏe, giúp mát gan, thanh nhiệt, giải độc. Rau xà lách có hàm lượng cao vitamin, khoáng chất, nhất là hoạt chất lactucarium giúp an thần, thúc đẩy cảm giác buồn ngủ và kích thích giấc ngủ sâu, kéo dài tự nhiên.

Cách dùng: ăn sống, kết hợp với các loại rau củ khác để làm thành món salad, đun sôi xà lách với 3 – 4 chén nước, thêm bạc hà và chắt lấy nước để uống trước khi đi ngủ. 

4. Rau mồng tơi:

Rau mồng tơi khá phổ biến, ở nông thôn thì nhà nào cũng có, rau mồng tơi có vị chua, tính hàn, tác dụng chính là sinh tân, nhuận tràng, bổ máu, được sử dụng phổ biến trong điều trị các bệnh như nóng trong người, táo bón, bệnh trĩ và đặc biệt là mất ngủ, ngủ chập chờn không sâu giấc…

Trong rau mồng tơi có chứa hàm lượng cao các hoạt chất như: protein, carotene, magie, gluxit, pectin, vitamin C, nước… Đây là nguồn dưỡng chất dồi dào giúp duy trì năng lượng tích cực, cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp bạn dễ ngủ và ngủ sâu hơn bình thường. Thường xuyên ăn rau mồng tơi còn giúp thanh nhiệt, giải độc, cải thiện làn da, giảm cân.

Lưu ý: Rau mồng tơi có tính mát nên tránh sử dụng nhiều vào ban đêm, nhất là những người bị lạnh bụng, đau bụng, tiêu chảy…

Cách sử dụng: nấu canh mồng tơi với tôm, ngao, cua, trứng rán rau mồng tơi, dùng rau mồng tơi để nhúng lẩu… 

5. Rau tần ô 

Rau tần ô có chứa hơn 20 loại acid amin, vitamin và khoáng chất, đặc biệt là chất xơ cần thiết cho các hoạt động sống trong cơ thể. Ngoài ram hàm lượng cao protein, vitamin C giúp xoa dịu thần kinh, giảm căng thẳng, giúp bạn ngủ ngon, sâu giấc, không bị giật mình giữa đêm, cải thiện rối loạn giấc ngủ, chữa mất ngủ hiệu quả.

Thường xuyên ăn rau tần ô còn giúp tăng khả năng chống oxy hóa khi chứa nhiều flavonoid, carotenoid, cải thiện chức năng tiêu hóa, cải thiện chứng loãng xương, phòng ngừa sỏi thận, các bệnh về tim mạch. 

Cách sử dụng: Nấu canh, xào tỏi, luộc. 

6. Súp lơ xanh

Súp lơ xanh không chỉ tốt cho sức khỏe mà nó còn được liệt kê vào danh sách các loại rau chữa mất ngủ hiệu quả. Hàm lượng cao tryptophan trong bông cải xanh khi được dung nạp vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành serotonin và cuối cùng là melatonin. (Melatonin là hormone giúp điều chỉnh chu kỳ sinh học, đẩy lùi rối loạn giấc ngủ và giúp bạn ngủ sâu, ngủ ngon hơn bình thường). Tuy nhiên, vì nguồn chất xơ dồi dào nên bông cải xanh cần nhiều thời gian để tiêu hóa, nên tránh ăn sát giờ đi ngủ. Thời điểm ăn tốt nhất là từ 3 – 4 tiếng trước khi ngủ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý: Không sử dụng bông cải xanh quá nhiều với những người bị gout, vì nó có chứa purin – 1 chất làm tăng nặng các triệu chứng sưng đau, hạn chế vận động.

7. Rong biển

Rong biển rất tốt cho sức khỏe con người, rong biển chứa hàm lượng cao vitamin, khoáng chất, đặc biệt là nguồn tryptophan và omega-3 DHA dồi dào giúp an thần, dễ ngủ. Thường xuyên ăn rong biển sẽ giúp bạn ngủ sâu và ngủ lâu hơn so với bình thường, đẩy lùi chứng mất ngủ sau một thời gian sử dụng.

8. Hoa thiên lý

Hoa thiên lý được sử dụng như một vị thuốc an thần, dưỡng tâm và cải thiện các rối loạn giấc ngủ. Hoa thiên lý chứa hàm lượng cao các khoáng chất như chất xơ, kẽm, đạm, vitamin A, C, B1, B2…Đây đều là những dưỡng chất cần thiết giúp tăng sức đề kháng, duy trì các hoạt động sống trong cơ thể và hỗ trợ tích cực trong việc tạo ra giấc ngủ ngon tự nhiên.

Cách sử dụng: Có thể chế biến hoa thiên lý thành nhiều món ăn ngon như thiên lý xào thịt bò, canh thịt bằm hoa thiên lý, làm gỏi chua cay… để đa dạng thực đơn hàng ngày.

9. Rau muống

Cuối cùng trong danh sách là rau muống, loài ra quá quen thuộc với người Việt. Rau muống chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe, có vị nhạt, hậu ngọt và tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng, lợi tiểu… Rau muống chứa nhiều thành phần gồm: 92% nước, 2.5% gluxit, 3.2% protit, 1% xenluloza, 1.3% tro… Đặc biệt, sự xuất hiện của các dưỡng chất như canxi, phospho, sắt, vitamin A, B, C… rất cần thiết cho sức khỏe, an thần, chữa mất ngủ, giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu và thẳng đến sáng. 

Bài viết được đăng tải bởi: Bác sĩ Võ Thị Hồng HướngBệnh viện 199

Góc tư vấn của Bác sĩ: 

Tiếp theo: 

Các loại cây chữa bệnh dạ dày.

Khamdinhkydanang.com – Danh bạ bác sĩ cho mọi nhà.

Tìm bác sĩ tại các Tỉnh – Thành phố

Trang tìm kiếm bệnh viện, bác sĩ, nhà thuốc, nha khoa, thẩm mỹ viện, phục hồi chức năng … 

Hệ thống hoạt động vì sức khỏe cộng đồng nên mọi cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến dịch vụ Y tế đều được niêm yết thông tin miễn phí.

Trân trọng cảm ơn quý khách !

Admin: Nguyen Hai Quoc – Email: khamdinhkydanang@gmail.com

DỊCH VỤ Y TẾ DU LỊCH TẠI ĐÀ NẴNG

  • Dịch vụ chăm sóc y tế và hỗ trợ sơ cấp cứu theo đoàn: Dành cho các tour du lịch trong nước và Quốc tế.
  • Dịch vụ chăm sóc y tế đặc biệt dành cho bệnh nhân trong các chuyến đi: Bác sĩ, điều dưỡng cùng trang thiết bị chuyên sâu phục vụ cho bệnh nhân trên các chuyến đi bằng đường hàng không, đường thủy, đường bộ.
  • Dịch vụ kiểm tra sức khỏe và khám chữa bệnh kết hợp nghỉ dưỡng: Dành cho các cá nhân, gia đình, đoàn thể đến Đà Nẵng du lịch nghỉ dưỡng kết hợp khám chữa bệnh.
  • Kiểm tra sức khỏe trước khi đi du lịch dài ngày.
  • Liên kết với các công ty du lịch, resort, khách sạn và kết nối với cộng đồng hướng dẫn viên để cùng chủ động hỗ trợ kịp thời cho khách du lịch trong trường hợp cần trợ giúp y tế.

Qúy khách xem chi tiết tại: DỊCH VỤ Y TẾ DU LỊCH TẠI ĐÀ NẴNG

ĐỊA CHỈ KHÁM TỔNG QUÁT TẠI ĐÀ NẴNG

  • Các danh mục cần thiết để khám sức khỏe định kỳ 
  • Các vấn đề cần lưu ý trước khi đi khám sức khỏe 

Qúy khách xem chi tiết tại: ĐỊA CHỈ KHÁM TỔNG QUÁT TẠI ĐÀ NẴNG

Ẩn quảng cáo