MENU

CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH NANG GAN

CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH NANG GAN

Bài viết bởi Bác sĩ CK II Nguyễn Thị Lưu – Phòng khám đa khoa Hồng Ngọc – Quảng Bình

Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là Nang-gan.jpg

Nang gan là gì ?

Nang gan là một ổ trống có thể chứa dịch, máu hoặc không chứa gì và nằm trong tổ chức gan. Nang gan xuất phát từ các tế bào gan, mạch máu nuôi gan, đường dẫn mật trong gan,…

Nang gan có rất nhiều loại gồm:

  • Nang gan đơn giản.
  • Bệnh gan đa nang (một bệnh di truyền).
  • Nang gây ra bởi ký sinh trùng (chẳng hạn như bệnh nang sán).
  • Nang xảy ra kết hợp với bệnh ung thư gan.

Triệu chứng của bệnh là gì ?

Đa số các trường hợp, nang gan không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Chỉ có khoảng 5% người bị nang gan có triệu chứng và cần đến sự hỗ trợ của y khoa.

  • Một khối u nang gan đơn lẻ thường không gây ra triệu chứng gì rõ rệt, do đó bệnh nang gan, đặc biệt là dạng đơn nang, có thể không được chẩn đoán trong nhiều năm. Bạn chỉ có thể phát hiện khi các khối u bắt đầu tăng trưởng về số lượng khiến cơ thể cảm thấy đau và khó chịu.
  • Khi u nang trở nên to hơn, các triệu chứng bao gồm bụng đầy hơi hoặc đau ở phần trên bên phải của dạ dày. Đau nhói đột ngột ở phần trên của dạ dày có thể xảy ra nếu u nang bắt đầu xuất huyết. Đôi khi, tình trạng chảy máu có thể tự dừng lại mà không cần điều trị y tế. Trong trường hợp này, cơn đau và các triệu chứng khác có thể cải thiện trong vòng vài ngày.

Các phương pháp điều trị bệnh nang gan:

Hầu hết các nang gan có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Trong trường hợp nang gan kích thước quá lớn hoặc ác tính cần được phẫu thuật cắt bỏ. Các phương pháp điều trị bệnh nang gan bao gồm:

Điều trị nội khoa: Bệnh nhân sử dụng thuốc uống để giảm các triệu chứng, đặc biệt là nang gan do sán gan hoặc vi khuẩn lao.

Điều trị ngoại khoa: Trường hợp nang có kích thước hơn 5 cm, chèn ép các bộ phận khác thì cần có sự can thiệp của ngoại khoa. Bác sĩ thực hiện phẫu thuật nội soi cắt bỏ nang gan, nhất là những trường hợp bị u nang hoặc ung thư nang tuyến.

Trường hợp đa nang gan chảy máu nhiều, khiến bệnh nhân đau dữ dội, ảnh hưởng lớn đến chức năng gan thì phải thực hiện ghép gan.

Khamdinhkydanang.com – Danh bạ bác sĩ cho mọi nhà.

Trang tìm kiếm bệnh viện, bác sĩ, nhà thuốc, nha khoa, thẩm mỹ viện, phục hồi chức năng … 

Hệ thống hoạt động vì sức khỏe cộng đồng nên mọi cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến dịch vụ Y tế đều được niêm yết thông tin miễn phí.

Trân trọng cảm ơn quý khách !

Admin: Nguyen Hai Quoc – Email: khamdinhkydanang@gmail.com

XÉT NGHIỆM CHỨC NĂNG GAN

Bệnh tăng men gan – Khamdinhkydanang.com

Ẩn quảng cáo