MENU

TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH NANG THẬN

TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH NANG THẬN  

Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là Nang-thận.jpg

Bài viết được đăng tải bởi: BỆNH VIỆN 199 ĐÀ NẴNG

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 216 Nguyễn Công Trứ – Quận Sơn Trà – TP Đà Nẵng
  • Hotline: 1900986868
  • Điện thoại: 02363 985 276
  • Email: lienhe@benhvien199.vn

Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là Bệnh-viện-199-1024x569.jpg

Thận người được cấu tạo bởi khoảng 1 triệu đơn vị thận để bài tiết nước tiểu. Mỗi đơn vị thận đều có nhiệm vụ là lọc, tái hấp thu và bài tiết nước tiểu vào một hồ chứa chung là bể thận.

Từ bể thận, nước tiểu sẽ chảy từ niệu quản xuống bàng quang để khi buồn đi tiểu, nước tiểu được đẩy ra ngoài. Nếu vì một lí do nào đó như viêm, bị sỏi, bị xơ, bẩm sinh… mà một đơn vị thận bị tắc thì nước tiểu bị ứ lại hình thành một túi chứa nước gọi là nang thận. Tuy nhiên, lượng nước ở nang thận sẽ được tái hấp thu lại một phần, do đó mà thời gian nang thận gia tăng kích thước rất lâu.

Nang thận là gì ?

Người ta chia nang thận thành 2 loại: nang thận đơn độc, thận nhiều nang (từ hai nang trở lên).

  • Nang thận đơn độc là bệnh nang thận phổ biến, chiếm tỉ lệ 1/3 bệnh nhân trên 50 tuổi, nguyên nhân có thể là do thận bị viêm, xơ có sỏi hoặc do di truyền gây tắc nghẽn đơn vị thận. Nang thận đơn độc không gây biến chứng, ít có biểu hiện rõ ràng. Những nang nhỏ thường không gây biểu hiện gì. Nang lớn có thể gây đau ê ẩm bên hông lưng có chứa nang thận. Có thể dễ dàng phát hiện nang thận đơn độc qua siêu âm hoặc CT-Scan, đặc biệt phương pháp CT-Scan giúp tầm soát nang thận chính xác hơn. Nếu nang nhỏ dưới 6cm, không có biến chứng thì không cần can thiệp. Nang thận có kích thước lớn hơn 6cm nên phẫu thuật vì nó sẽ gây chèn ép chủ mô thận, dần dần ảnh hưởng đến chức năng thận.
  • Thận nhiều nang: nguyên nhân là do tắc nghẽn nhiều đơn vị thận dẫn đến sự hình thành nhiều nang thận. Loại nang thận này thường do di truyền gây nên, người bệnh cần được theo dõi mỗi 6 tháng siêu âm một lần. Nếu nang thận gây đau, nhiễm trùng thì phải có sự can thiệp của các bác sĩ chuyên khoa niệu. Biến chứng của thận đa nang có thể dẫn đến nang nhiễm trùng, tụ mủ, sỏi trong nang, nang hóa ác, nang quá to gây chèn ép hay vỡ nang. Có thể điều trị thận nhiều nang bằng cách chọc hút nang thận và bơm chất làm xơ hóa dưới hướng dẫn của siêu âm hoặc mổ hở cắt chóp nang hay phẫu thuật nội soi cắt chóp nang. Phẫu thuật nội sôi cắt chóp nang là phương pháp phẫu thuật có nhiều ưu điểm: số ngày nằm viện ngắn, vết mổ nhỏ, ít đau, bệnh nhân hồi phục sức khỏe nhanh. Hiện nay phương pháp này được xem là phương pháp phẫu thuật nang thận an toàn và hiệu quả nhất.

Triệu chứng của nang thận là gì ?

Triệu chứng lâm sàng của nang thận thường nghèo nàn, nhiều trường hợp không có triệu chứng gì đặc biệt mà tình cờ phát hiện qua siêu âm kiểm tra sức khoẻ. Tuy vậy, nang khi đủ lớn có thể gây triệu chứng như:

  • Đau thắt lưng hoặc tức nặng vùng thắt lưng bên thận có nang là triệu chứng hay gặp.
  • Sốt khi nang nhiễm trùng.
  • Khi nang thận quá to có thể sờ thấy khối u ở bụng.

Các biến cố có thể gặp ở bệnh nang thận:

  • Chảy máu trong nang : Bệnh nhân đau thắt lưng, đái máu.
  • Nang nhiễm trùng : Bệnh nhân sốt, đau thắt lưng.
  • Vỡ nang : Bệnh nhân đau thắt lưng đột ngột, đái máu.
  • Nang ung thư hoá: Nang to nhanh, thành dày có nụ sùi, có vách, dịch không đồng nhất.

Điều trị bệnh nang thận:

Với  những nang thận không gây triệu chứng và không gây ảnh hưởng đến chức năng thận: người bệnh sẽ không phải điều trị mà chỉ cần theo dõi định kỳ  tình trạng nang thận và chức năng thận.

Với những nang thận có các biểu hiện triệu chứng:

  • Điều trị phẫu thuật cắt chỏm nang: mổ mở hoặc mổ nội soi. Hiện nay mổ nội soi cắt chỏm nang thận là phương pháp điều trị được thực hiện một cách thường quy, hiệu quả điều trị cao, ít gây đau, sẹo mổ rất nhỏ và tỷ lệ tái phát rất thấp.
  • Điều trị bằng phương pháp chọc hút dịch dưới hướng dẫn siêu âm: tỷ lệ tái phát cao hơn so với điều trị phẫu thuật

Khamdinhkydanang.com – Danh bạ bác sĩ cho mọi nhà.

Trang tìm kiếm bệnh viện, bác sĩ, nhà thuốc, nha khoa, thẩm mỹ viện, phục hồi chức năng … 

Hệ thống hoạt động vì sức khỏe cộng đồng nên mọi cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến dịch vụ Y tế đều được niêm yết thông tin miễn phí.

Trân trọng cảm ơn quý khách !

Admin: Nguyen Hai Quoc – Email: khamdinhkydanang@gmail.com

XÉT NGHIỆM CHỨC NĂNG THẬN 

Ẩn quảng cáo