MENU

MẸO ĐỂ PHỤC HỒI NHANH KHI BỊ GÃY CHÂN

MẸO ĐỂ PHỤC HỒI NHANH KHI BỊ GÃY CHÂN

Gãy chân có thể khiến bạn mất hoạt động trong nhiều tuần đến vài tháng. Việc phục hồi sau gãy hoặc gãy chân phụ thuộc vào loại, vị trí và mức độ phức tạp của vết gãy. 

Muốn phục hồi gãy xương nhanh lành hơn, bạn phải làm gì?

Thực hiện đúng theo hướng dẫn sau phẫu thuật mà bác sỹ khuyến cáo:

Bạn nên tuân theo những hướng dẫn sau phẫu thuật mà bác sỹ khuyến cáo. Điều này bao gồm cả việc uống thuốc, chế độ dinh dưỡng, chế độ chăm sóc vết thương, chế độ tập luyện, nghỉ ngơi, lịch hẹn tái khám.

Dinh dưỡng:

Để vết thương gãy chân mau lành, bạn nên cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể. Điều thú vị là bạn có thể cần tăng lượng calo nạp vào lên đến 3 lần!. Tuy nhiên, điều này xảy ra với những trường hợp gãy xương nhiều lần, trong khi ít chấn thương hơn thì cần ít calo hơn. Tuy nhiên, sẽ rất tốt nếu tăng lượng protein ăn vào vì protein làm tăng thêm khối lượng xương và tổng hợp một cấu trúc xương khỏe mạnh mới. Bạn có thể ngạc nhiên bởi thực tế là ngay cả 10-20 gram protein mỗi ngày cũng ảnh hưởng tích cực đến xương của bạn, chưa nói đến số lượng lớn hơn. Những người có tình trạng protein thấp dễ bị gãy, gãy xương nghiêm trọng và mất nhiều thời gian để chữa lành hơn. Bổ sung thêm vitamin C và E, vì hai loại này nổi tiếng là chất chống oxy hóa tốt nhất và cải thiện quá trình chữa lành gãy xương. Vitamin C và E rất tốt để giảm viêm , chẳng hạn như axit béo omega-3 và bioflavonoid làm dịu vết viêm một cách tự nhiên. Đây là con đường đầu tiên giúp bạn chữa lành chân gãy nhanh hơn.

Bỏ thuốc lá:
Nếu bạn là một người hay hút thuốc thì sau phẫu thuật, bạn sẽ phải nói không với thuốc lá. Đây sẽ là nguyên nhân làm chậm quá trình hồi phục của bạn. Những nỗ lực cai thuốc của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng bằng những lợi ích sức khỏe – chẳng hạn như giảm thiểu nguy cơ ung thư và có một hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn

Chịu trọng lượng theo chỉ dẫn:

Bác sĩ có thể yêu cầu bạn không chịu sức nạng lên chân trong vài tuần đến vài tháng khi xương lành lại. Nạng phù hợp hoặc khung tập đi sẽ giúp bạn đi lại trong thời gian này.  Tùy thuộc vào độ tuổi của bạn và chấn thương, có thể mất vài tháng đến một năm hoặc hơn để lấy lại sức mạnh hoàn toàn của xương.

Đi khám và điều trị Phục hồi chức năng:

Các phương pháp điện trị liệu sẽ giúp bạn giảm đau, giảm kết dính mô sẹo sau phẫu thuật, thư dãn và sử dụng chuẩn bị trước khi tập luyện. Các bài tập trị liệu giúp bạn giảm các biến chứng xảy ra sau gãy xương và tăng khả năng hồi phục. Bao gồm một loạt các bài tập massage sẹo, bài tập duy trì chuyển động, kéo dãn, bài tập tăng cường sức mạnh, bài tập chỉnh sửa dáng đi, hướng dẫn các bài tập tự tập luyện tại nhà. Trong các trường hợp khác, bạn có thể làm việc với Bác sĩ và chuyên viên Phục hồi chức năng. Những bài tập này có thể gây đau lúc đầu, bạn phải kiên trì để đạt kết quả mong muốn.

Theo dõi các vấn đề:

Điều quan trọng là phải nhận thức được các biến chứng có thể xảy ra. Gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn bị sốt , thay đổi màu sắc ở bàn chân hoặc chân, tê , ngứa ran , hoặc sưng hoặc đau nhiều hơn dự kiến. Đây có thể là dấu hiệu của viêm khớp và đau mãn tính có thể xảy ra lâu dài sau khi bị gãy chân. Báo và khám với bác sĩ của bạn nếu các triệu chứng của bạn không biến mất, trở nên trầm trọng.

Hoạt động nhẹ nhàng:

Ngay sau khi phẫu thuật, nếu được sự cho phép của bác sỹ, bạn có thể thực hiện một số hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ, trở mình thường xuyên trên giường… để giúp cải thiện tuần hoàn máu và ngăn ngừa đông máu, giảm khí gas trong đường ruột, thúc đẩy việc thở sâu hơn, ngăn ngừa sự yếu cơ và táo bón.

Mặt khác, bạn nên tránh hoạt động mạnh, mang vác vật nặng hoặc lao động nặng. Hãy hỏi bác sỹ bạn có thể tham gia những hoạt động nào, mang vác vật có trọng lượng bao nhiêu và nên tránh tập thể dục cường độ cao bao lâu, khi nào quay lại thể thao được.

Bài viết được đăng tải bởi: Bác sĩ CKI Võ Thị Hồng Hướng

Khoa phục hồi chức năng – Bệnh viện 199 Đà Nẵng 

Thông tin liên hệ: 

  • Địa chỉ: 216 Nguyễn Công Trứ – Quận Sơn Trà – TP Đà Nẵng
  • Hotline: 1900986969
  • Điện thoại: 02363 985 276
  • Email: lienhe@benhvien199.vn
  • Bác sĩ tư vấn: 0979677973

Khamdinhkydanang.com – Danh bạ bác sĩ cho mọi nhà.

Trang tìm kiếm bệnh viện, bác sĩ, nhà thuốc, nha khoa, thẩm mỹ viện, phục hồi chức năng … 

Hệ thống hoạt động vì sức khỏe cộng đồng nên mọi cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến dịch vụ Y tế đều được niêm yết thông tin miễn phí.

Trân trọng cảm ơn quý khách !

Admin: Nguyen Hai Quoc – Email: khamdinhkydanang@gmail.com

Đột quỵ do say nắng

Ẩn quảng cáo