MENU

CÁC NGUYÊN NHÂN GÂY ĐAU BỤNG

CÁC NGUYÊN NHÂN GÂY ĐAU BỤNG

What are the causes of abdominal pain ? 

Bên dưới là các nguyên nhân gây đau bụng thường gặp, tuy không phải là tất cả nhưng đó là các nguyên nhân thường gặp nhất: 

Táo bón:

Táo bón là tình trạng đi cầu phân khô cứng, buồn mà không đi được, phải rặn mạnh, thời gian đi lâu hoặc nhiều ngày mới đi một lần. Tình trạng này kéo dài vài ngày rồi dứt, người thường xuyên bị táo bón có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh đại tràng, suy giáp trạng, tăng canxi máu, nhiễm độc chì, suy nhược cơ thể…

Về các nguyên nhân gây táo bón, quý khách xem chi tiết tại: BẠN CẦN LÀM GÌ KHI THƯỜNG XUYÊN BỊ TÁO BÓN

Chứng đầy bụng khó tiêu:

Đầy bụng khó tiêu là những triệu chứng rất thường gặp liên quan đến hệ tiêu hóa. Đây có thể là do sự rối loạn tiêu hóa nhất thời không nghiêm trọng những cũng có thể là biểu hiện của nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

Triệu chứng khó tiêu, đầy bụng có thể xuất hiện thường xuyên hoặc từng đợt một vài ngày. Sau khi ăn hoặc trong khi ăn, đặc biệt là sau khi uống rượu, hoặc khi dùng các thức ăn có nhiều chất béo, đường sữa hay các thức ăn cay nóng có chứa các gia vị kích thích như ớt, tiêu… người bệnh cảm thấy nóng vùng thượng vị hay thấy bụng quặn thành cơn. Thường khi bị khó tiêu, người bệnh sẽ có cảm giác ậm ạch, khó chịu, đầy tức vùng thượng vị sau khi ăn. Sẽ giảm bớt khi bệnh nhân trung tiện hoặc đi ngoài. Nhiêu trường hợp người bệnh còn xuất hiện ợ hơi, ợ chua.

Khi đầy bụng khó tiêu người bệnh còn có cảm giác buồn nôn, bụng tức nặng ở phía trên, cảm giác óc ách như chứa đầy nước, đầy hơi, thở phì phò, đi lại nặng nề. Có thể kèm theo tiêu chảy, táo bón.

Tình trạng xảy ra vào sau bữa ăn, nếu là nguyên nhân do ăn uống thì không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, bệnh sẽ khỏi nếu người bệnh thay đổi chế độ ăn uống hợp lý. Nhưng nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên và kéo dài làm cho cơ thể trở nên mệt mỏi, kiệt sức, thì có thể là dấu hiệu cảnh báo một số căn bệnh nguy hiểm, cần thăm khám và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây đầy bụng khó tiêu, quý khách xem chi tiết tại: ĐẦY BỤNG KHÓ TIÊU

Viêm ruột thừa:

Viêm ruột thừa là một trong những cấp cứu phổ biến ngoại khoa, bệnh viêm ruột thừa ở giai đoạn sớm để chẩn đoán bệnh là không dễ vì triệu chứng không rõ ràng. Khi có những dấu hiệu  tình nghi, cần đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám. Nếu chủ quan có thể dẫn đến biến chứng nặng, thậm chí là tử vong.

Về triệu chứng cụ thể của viêm ruột thừa, quý khách xem chi tiết tại: DẤU HIỆU CỦA VIÊM RUỘT THỪA

Hội chứng ruột kích thích:

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là tình trạng rối loạn chức năng đường tiêu hóa mãn tính, dễ tái phát. Nguyên nhân gây bệnh rất đa dạng: viêm đường ruột vì ăn phải thức ăn nhiễm khuẩn, rối loạn nhu động ruột, dùng nhiều kháng sinh đường ruột gây loạn khuẩn, rối loạn tâm thần, uống nhiều rượu bia,…

Triệu chứng điển hình của hội chứng ruột kích thích là rối loạn tiêu hóa trong thời gian dài và đau bụng. Người bệnh thường gặp chướng bụng, tiêu chảy, táo bón, tần suất đi ngoài nhiều hơn người bình thường, trong phân có thể có lẫn máu,… Bên cạnh đó, bệnh nhân thường bị đau đại tràng, vùng đau bụng là hai bên mạn sườn, đau nhiều sau khi ăn no, sau khi ăn đồ cay nóng, đồ lạnh, rau sống, tiết canh,…hoặc khi căng thẳng thần kinh. Ngoài ra, người bệnh còn có thể bị mệt mỏi, đau đầu, khó ngủ, lo lắng,…

Qúy khách xem chi tiết về chẩn đoán & điều trị hội chứng ruột kích thích tại: HỘI CHỨNG RUỘT KÍCH THÍCH 

Sỏi thận:

Bệnh sỏi thận hình thành từ khoáng chất và muối, chúng thường không gây đau đớn tại thận.

Sỏi niệu quản là hậu quả của những mảnh sỏi đủ lớn, rời khỏi thận và đi đến bàng quang và mắc kẹt tại ống niệu quản.

Đau bụng đầu tiên ở lưng và có cảm giác như lan ra vùng bụng đến mặt trong đùi, có thể là do sỏi thận.

Đau bụng dữ dội xuất hiện, đau quặn lên từng cơn sau đó biến mất và được gọi là cơn đau quặn thận. Cơn đau mất đi khi viên sỏi đi qua được vị trí tắc nghẽn. Đôi khi sỏi không thể đi qua, cần phải đến bệnh viện để tán sỏi thành những viên nhỏ hơn. 

Các phương pháp điều trị, quý khách xem chi tiết tại: CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ SỎI THẬN

Sỏi thận – Khamdinhkydanang.com

Viêm nhiễm đường tiết niệu:

Đường tiết niệu bao gồm các cơ quan sản xuất, lưu trữ và đào thải nước tiểu bao gồm thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Nhiễm trùng đường tiết niệu thường gặp nhiều ở bàng quang và niệu đạo. Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) xảy ra khi có sự xuất hiện của vi khuẩn ở bất kỳ cơ quan nào thuộc đường tiết niệu.

Qúy khách xem chi tiết về nguyên nhân, triệu chứng, điều trị viêm nhiễm đường tiết niệu tại: TRIỆU CHỨNG CỦA NHIỄM TRÙNG ĐƯỜNG TIẾT NIỆU

Rối loạn tiêu hóa:

Rối loạn tiêu hóa là hội chứng gây ra do sự co thắt không đều các cơ vòng trong hệ thống tiêu hóa dẫn tới đau bụng, thay đổi đại tiện. Về bản chất, bệnh rối loạn tiêu hóa là tình trạng mất cân bằng hệ vi sinh vật dẫn tới loạn khuẩn ở đường ruột.

Qúy khách xem chi tiết tại: CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ RỐI LOẠN TIÊU HÓA

Loét dạ dày – tá tràng:

Loét dạ dày, tá tràng biểu hiện qua các triệu chứng hoại tử niêm mạc với mức độ tổn thương lớn. Viêm loét dạ dày chính là hiện tượng lớp niêm mạc bị tổn thương, loét sâu do axit và pepsin kích thích gây ra.

Nguyên nhân: 

  • Vi khuẩn HP dạ dày 
  • Sử dụng quá nhiều rượu bia, tác dụng phụ của thuốc tây, chế độ ăn uống sinh hoạt thất thường, người hay mệt mỏi, căn thẳng,..

Triệu chứng: 

  • Đau đớn, khó chịu, đau từng cơn đột ngột.
  • Đầy hơi, đau tức thượng vị, ợ chua, nóng rát, người chán ăn, da dẻ xanh xao.
  • Thường xuyên buồn nôn,… 

Khi đau bụng kéo dài quý khách nên đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám và chỉ định các xét nghiệm để biết rõ nguyên nhân gây đâu bụng. Từ đó có những phương pháp điều trị kịp thời. 

Bài viết được tư vấn bởi: BỆNH VIỆN 199 ĐÀ NẴNG

Thông tin liên hệ:

Khamdinhkydanang.com – Danh bạ bác sĩ cho mọi nhà.

Trang tìm kiếm bệnh viện, bác sĩ, nhà thuốc, nha khoa, thẩm mỹ viện, phục hồi chức năng … 

Hệ thống hoạt động vì sức khỏe cộng đồng nên mọi cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến dịch vụ Y tế đều được niêm yết thông tin miễn phí.

Trân trọng cảm ơn quý khách !

Admin: Nguyen Hai Quoc – Email: khamdinhkydanang@gmail.com

CÁC BỆNH THƯỜNG GẶP KHI ĐI KHÁM SỨC KHỎE ĐỊNH KỲ

Ẩn quảng cáo