MENU

BẠN CẦN KIÊNG ĂN NHỮNG GÌ KHI BỊ VIÊM KHỚP DẠNG THẤP

BẠN CẦN KIÊNG ĂN NHỮNG GÌ KHI BỊ VIÊM KHỚP DẠNG THẤP ?

Chuyên mục: CÁC BỆNH CƠ XƯƠNG KHỚP THƯỜNG GẶP

Viêm khớp dạng thấp là bệnh lý do tổn thương khớp thường gặp, do hệ miễn dịch không chống lại được các tác nhân gây viêm gây ra.

Bệnh Viêm khớp dạng thấp là bệnh mãn tính, gây sưng, đau, nhói và cuối cùng làm biến dạng các  khớp, các cơn đau thường tập trung ở các khớp nhỏ như bàn tay, cổ tay, mắt cá chân và bàn chân.

Triệu chứng thường gặp: 

  • Cứng khớp sau khi ngủ dậy hoặc khi ngồi, đứng quá lâu. Thông thường tình trạng kéo dài trong 1 giờ mới khỏi và thường xuyên lặp lại.
  • Các khớp bị viêm sẽ biểu hiện ra bên ngoài, có thể quan sát bằng mắt thường, xuất hiện phổ biến ở bàn tay.
  • Dưới da có các hạt cộm lên, kích thước nhỏ từ 5mm – 15mm, không gây đau, chỉ cố định một vị trí, đặc biệt ở cổ tay, khuỷu tay, đầu gối.
  • Bệnh nhân còn xuất hiện dấu hiệu thiếu máu, da dẻ xanh xao, cơ thể mệt mỏi, kèm theo sốt.

Các triệu chứng này tương đối giống với một số bệnh lý khác khiến bệnh nhân nhầm lẫn, nếu thực hiện sai cách điều trị, dẫn đến bệnh viêm khớp ngày càng nặng hơn.

Tốt nhất khi có các triệu chứng nêu trên người bệnh cần thực hiện các xét nghiệm để xác định cơ thể có mắc viêm khớp dạng thấp hay không và mức độ của bệnh. 

Người bị viêm khớp dạng thấp nên kiêng ăn những gì ? 

Những loại thực phẩm có hàm lượng Photpho cao: Thức uống có ga, bánh mì và ngũ cốc nguyên cám, thịt gia súc, nhất là thịt đỏ, hoa quả sấy khô. (Photpho mặc dù là một khoáng chất cần thiết cho cơ thể nhưng nếu dư thừa có thể khiến cho lượng canxi tụt giảm. Điều này gây bất lợi cho quá trình điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp). 

Thực phẩm chứa nhiều chất đạm: (thịt bò, thịt chó, trứng, sữa…). Các loại thực phẩm này sẽ làm tăng tình trạng viêm do có chứa nhiều chất béo bão hòa, đây là chất làm tăng giải phóng ra các chất trung gian hóa học như PG, cytokine… các chất này sẽ kích thích các phản ứng viêm và người bệnh sẽ bị đau hơn.

Những đồ ăn chứa nhiều muối, nội tạng động vật, thực phẩm chứa nhiều omega 6 như dầu đậu nành, dầu hướng dương, mầm lúa mì… vì những thực phẩm này đều làm nặng thêm các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp.

Rượu, bia, thuốc lá, café…. đều sẽ làm tăng  nguy cơ mắc bệnh và làm nặng thêm các triệu chứng của bệnh.

Viêm khớp dạng thấp nên ăn gì ?

Rau xanh: Rau xanh chứa nhiều vitamin A, C, K và khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng, làm chậm quá trình tổn thương xương khớp. 

Cá: Cá có chứa nhiều Omega-3 giúp giảm đau và kháng viêm. Vitamin D thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi, hỗ trợ tốt quá trình điều trị viêm khớp dạng thấp và ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh xương khớp khác.

Các loại hạt giàu canxi, chất xơ, protein: hạnh nhân, óc chó, mắc ca, hạt điều… Các loại hạt này giàu chất xơ, canxi, kẽm, protein… làm giảm yếu tố gây viêm.

Tỏi, gừng, nghệ, hành: Các loại gia vị này có khả năng ức chế hoạt động và phát triển của các tác nhân gây viêm, kích thích hệ miễn dịch.

Bài viết được đăng tải bởi: BỆNH VIỆN 199 ĐÀ NẴNG

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 216 Nguyễn Công Trứ – Quận Sơn Trà – TP Đà Nẵng
  • Hotline: 1900986868
  • Điện thoại: 02363 985 276
  • Email: lienhe@benhvien199.vn

Khamdinhkydanang.com – Danh bạ bác sĩ cho mọi nhà.

Tìm bác sĩ tại các Tỉnh – Thành phố

Trang tìm kiếm bệnh viện, bác sĩ, nhà thuốc, nha khoa, thẩm mỹ viện, phục hồi chức năng … 

Hệ thống hoạt động vì sức khỏe cộng đồng nên mọi cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến dịch vụ Y tế đều được niêm yết thông tin miễn phí.

Trân trọng cảm ơn quý khách !

Admin: Nguyen Hai Quoc – Email: khamdinhkydanang@gmail.com

VIÊM KHỚP DẠNG THẤP

Ẩn quảng cáo