MENU

NGUYÊN NHÂN GÂY RỤNG TÓC

NGUYÊN NHÂN GÂY RỤNG TÓC

Causes of hair loss

Các nguyên nhân gây rụng tóc thường gặp: 

  1. Rụng tóc do di truyền 

Rụng tóc do di truyền không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Rụng tóc do di truyền còn được gọi là hói tiến triển, đây là tình trạng mãn tính không thể chữa khỏi hoàn toàn. Việc điều trị chỉ nhằm mục đích giảm tình trạng và cải thiện độ tăng trưởng của nang tóc. 

Các loại thuốc điều trị chứng rụng tóc phổ biến: Minoxidil, Finasteride, Spironolactone. 

Bên cạnh sử dụng các loại thuốc thì chế độ dinh dưỡng rất quan trọng, Bạn nên bổ sung những thực phẩm giàu sắt, kẽm, vitamin B, protein, collagen,… để giúp nang tóc khỏe mạnh.

2. Do tuần hoàn máu xấu 

95% dưỡng chất mà tóc hấp thu là do mạch máu dưới da đầu mang đến, do vậy những bệnh liên quan đến máu đều ảnh hưởng đến quá trình phát triển của mái tóc. 

Để có mái tóc chắc khỏe, bạn nên bổ sung các sản phẩm bổ huyết, hoạt huyết để cải thiện chất lượng máu cũng như tăng cường tuần hoàn máu.

3. Do stress

Stress trong 1 thời gian dài, thần kinh nội tiết sẽ ứng phó lại bằng cách sản sinh ra chất P để bảo vệ cơ thể. Tuy nhiên, chính chất P lại là tác nhân tấn công làm tổn thương tế bào mầm tóc, khiến giai đoạn mọc (anagen) bị rút ngắn, giai đoạn chờ rụng (telogen) đến nhanh. Lúc này, tóc cũ đã rụng mà tóc mới thì chưa kịp mọc dẫn đến tóc thưa, yếu, thậm chí nguy cơ hói đầu và tóc bị bạc sớm.

03 giai đoạn phát triển của tóc:

  • Giai đoạn mọc (anagen), các tế bào mầm tóc sẽ được thần kinh nội tiết điều khiển, biệt hóa thành các bộ phận của tóc và mọc dần ra ngoài da đầu. Giai đoạn này kéo dài từ 2 đến 4 năm, có đến 85-95% tóc ở giai đoạn này. 
  • Giai đoạn ngưng (catagen), kéo dài khoảng 3 tuần, tóc ngưng phát triển, bắt đầu teo dần và tách khỏi nhú bì.
  • Giai đoạn nghỉ/chờ rụng (telogen), kéo dài khoảng 3 tháng, sợi tóc bị đẩy lên khỏi phình tóc, rụng đi và chuẩn bị khởi động một chu kỳ mọc tóc mới.

4. Do thiếu hụt Vitamin B7 + Biotin 

Vitamin B7, Biotin hay còn gọi là vitamin H rất tốt cho sự phát triển của tóc, kích thích mọc tóc, giảm rụng tóc. Vitamin H có nhiều trong thịt cá hồi, lòng đỏ trứng, các loại ngũ cốc. 

Các loại vitamin B5, B6, B7, B12 chống oxy hóa mái tóc, giảm gãy rụng tóc. 

5. Do mất cân bằng nội tiết tố

Tình trạng mất cân bằng nội tiết tố là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc ở phụ nữ đang mang thai hoặc trong giai đoạn tiền mãn kinh, hoặc một số trường hợp sau khi điều trị bệnh bằng hóa chất. 2 yếu tố ảnh hưởng chính nguyên nhân này là Progesterone và Estrogen.

  • Progesterone: là một loại hormone giới tính được sản xuất ra từ hệ sinh dục nữ, chủ yếu là buồng trứng trong tuần thứ hai của chu kỳ kinh nguyệt. Progesterone rất quan trọng đối với sức khoẻ của phụ nữ vì nó điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt, do có khả năng điều chỉnh các thay đổi về mặt sinh lý xảy ra trong giai đoạn này.
  • Estrogen: là hormone giới tính nữ được tạo ra bởi buồng trứng của nữ giới, có vai trò quan trọng trong việc giúp tóc mọc dày hơn. Số lượng của tóc tăng lên khi nồng độ estrogen tăng, và khi lượng estrogen giảm xuống, thì tóc cũng rụng nhiều.

6. Do tạo mẫu tóc 

Sử dụng quá nhiều các loại hóạ chất hoặc sử dụng các tác động vật lý để tạo mẫu tóc cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng gãy rụng và yếu của mái tóc. 

7. Do suy giảm chức năng tuyến giáp  

Hormone tuyến giáp đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển và duy trì các nang tóc. Rối loạn chức năng tuyến giáp lâu ngày cũng là nguyên nhân gây rụng tóc, thường gây ra tình trạng rụng tóc kiểu TE (telogen effluvium).  Rụng tóc kiểu TE là một chứng rối loạn da đầu khi chân tóc bước vào giai đoạn nghỉ ngơi của chu kỳ tóc quá sớm. 

Một số loại thuốc kháng giáp như methimazole và propylthiouracil (PTU) cũng có tác dụng phụ là gây rụng tóc.

8. Rụng tóc do nguyên nhân sử dụng một số loại thuốc điều trị bệnh

Một số loại thuốc gây nên tác động tới giai đoạn tăng trưởng của tóc, ngăn chặn sự sinh sản của các tế bào matrix có nhiệm vụ tạo ra tóc mới. Dạng thuốc này gây rụng tóc sau khi dùng vài ngày cho đến vài tuần, thường xảy ra đối với những bệnh nhân đang được hóa trị liệu (chemotherapy). Ở một số trường hợp nghiêm trọng bệnh nhân có thể rụng hết toàn bộ mái tóc, cả lông mi, lông mày.

Bài viết được tư vấn bởi BỆNH VIỆN 199 ĐÀ NẴNG – 216 Nguyễn Công Trứ, Đà Nẵng

Khamdinhkydanang.com – Danh bạ bác sĩ cho mọi nhà.

Trang tìm kiếm bệnh viện, bác sĩ, nhà thuốc, nha khoa, thẩm mỹ viện, phục hồi chức năng … 

Hệ thống hoạt động vì sức khỏe cộng đồng nên mọi cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến dịch vụ Y tế đều được niêm yết thông tin miễn phí.

Trân trọng cảm ơn quý khách !

Admin: Nguyen Hai Quoc – Email: khamdinhkydanang@gmail.com

ĐĂNG KÝ KHÁM BỆNH

CÁC LOẠI THUỐC MỌC TÓC

Medicines for hair growth

Ẩn quảng cáo