MENU

VITAMIN DÀNH CHO MẸ BẦU

VITAMIN DÀNH CHO MẸ BẦU – VÌ SAO QUAN TRỌNG VÀ CÁCH CHỌN LỰA LOẠI VITAMIN

Phụ nữ 247

Ths.Bs Lê Như Ngọc – Phòng khám Sản Phụ khoa 28 Hải Phòng ĐN (Lược dịch)

Chế độ ăn uống lành mạnh là cách tốt nhất để cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Nhưng khi mang thai, bạn có thể thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng do cơ thể tăng nhu cầu. Nếu bạn đang mang thai hoặc đang cố gắng thụ thai, vitamin trước sinh có thể giúp bổ sung những thiếu hụt đó.

Tại sao vitamin trước sinh lại quan trọng?

Khi mang thai, bạn cần nhiều acid folic và sắt hơn bình thường. Là do:

  • Acid folic giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh – là những bất thường nghiêm trọng của não và tủy sống ở thai nhi. Nên bắt đầu bổ sung acid folic ít nhất 3 tháng trước khi mang thai.
  • Sắt hỗ trợ sự phát triển của nhau và thai nhi. Sắt giúp tạo máu để cung cấp oxy cho thai và cũng giúp ngăn ngừa thiếu máu

 Loại vitamin trước sinh nào là tốt nhất?

Vitamin trước sinh là thuốc bán không kê đơn, có ở hầu hết các hiệu thuốc.

Ngoài việc kiểm tra lượng acid folic và sắt, hãy tìm một loại vitamin trước sinh có chứa canxi và vitamin D. Chúng giúp thúc đẩy sự phát triển răng và xương của em bé. Chọn loại vitamin trước sinh có chứa thêm vitamin C, vitamin A, vitamin E, vitamin B, kẽm và i-ốt cũng có thể có lợi.

Ngoài ra, bác sĩ có thể khuyến cáo liều lượng các chất dinh dưỡng cao hơn tùy thuộc vào từng mẹ bầu. Ví dụ: nếu thai kỳ trước bạn sinh một đứa trẻ bị khuyết tật ống thần kinh, thì thai kỳ lần này bạn cần bổ sung acid folic liều lượng cao hơn – chẳng hạn như 4 mg (4.000 mcg)

Nên tránh dùng thêm vitamin trước sinh hoặc vitamin tổng hợp với liều lượng cao hơn liều nhu cầu. Liều cao của một số loại vitamin có thể gây tác động có hại cho thai. Ví dụ, bổ sung vitamin A trong thời kỳ mang thai có thể gây hại cho em bé của bạn.

Có cần quan tâm đến các chất dinh dưỡng khác không?

Acid béo omega-3, loại chất béo được tìm thấy tự nhiên trong nhiều loại cá, giúp thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ. Nếu bạn không ăn cá hoặc các loại thực phẩm có chứa acid béo omega-3, bác sĩ sẽ khuyên bạn nên bổ sung acid béo omega-3 cùng với vitamin trước sinh.

Khi nào nên bắt đầu uống vitamin trước sinh?

Lý tưởng nhất là nên bắt đầu uống vitamin trước thời điểm thụ thai. Trên thực tế, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên thường xuyên bổ sung vitamin trước sinh. Ống thần kinh của thai nhi – sau này phát triển thành não và tủy sống – hình thành trong tháng đầu tiên của thai kỳ – có lẽ trước cả khi bạn biết mình đang mang thai.

Vitamin bổ sung có tác dụng phụ không?

Đôi khi sắt trong vitamin trước sinh góp phần gây táo bón. Các biện pháp giúp ngăn ngừa táo bón:

  • Uống nhiều nước
  • Bổ sung chất xơ trong chế độ ăn
  • Hoạt động thể chất mỗi ngày
  • Thuốc làm mềm phân, theo chỉ định của bác sĩ

Ths.Bs Lê Như Ngọc

Phòng khám Sản Phụ Khoa – Ths.Bs Lê Như Ngọc

28 Hải Phòng – TP Đà Nẵng. ĐT : 0927599711

Fanpage : https://www.facebook.com/SanPhuKhoa.LeNhuNgoc

Nguồn https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/pregnancy-week-by-week/in-depth/prenatal-vitamins/art-20046945

Khamdinhkydanang.com – Danh bạ bác sĩ cho mọi nhà.

Tìm bác sĩ tại các Tỉnh – Thành phố

Trang tìm kiếm bệnh việnbác sĩ, nhà thuốc, nha khoa, thẩm mỹ viện, phục hồi chức năng … 

Hệ thống hoạt động vì sức khỏe cộng đồng nên mọi cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến dịch vụ Y tế đều được niêm yết thông tin miễn phí.

Trân trọng cảm ơn quý khách !

Admin: Nguyen Hai Quoc – Email: khamdinhkydanang@gmail.com

NÊN CHỌN SẢN PHẨM BẢO HIỂM SỨC KHỎE NÀO ?

Ẩn quảng cáo