MENU

NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ

NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ

GIÚP THỂ BẢO VỆ NGƯỜI MẸ KHỎI BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TRONG NHIỀU NĂM

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Diabetes ngày 25/8/2020, nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp người mẹ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong thời gian dài.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy rằng việc nuôi con bằng sữa mẹ giúp bảo vệ người mẹ khỏi nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 trong nhiều thập kỷ ngay cả khi con của họ đã cai sữa; tuy nhiên, nguyên nhân tại sao thì các nhà nghiên cứu chưa được biết rõ.

Một giả thuyết cho rằng việc cho con bú làm thay đổi cách cơ thể sử dụng insulin. Các nghiên cứu cho thấy mặc dù việc mang thai làm giảm độ nhạy cảm của cơ thể đối với insulin, nhưng việc tiết sữa có thể khôi phục lại độ nhạy cảm với insulin.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm chứng giả thuyết này bằng cách lựa chọn 18 phụ nữ mới sinh con và so sánh. 12 người trong số này đang cho con bú hoàn toàn hoặc bú ít hơn 6 ounce (#170 mL)  sữa công thức mỗi ngày và 6 người còn lại cho con uống sữa công thức hoàn toàn.

Lúc 5 tuần sau sinh, những người phụ nữ trên đến Đại học Texas (UT) Southwestern để kiểm tra sức khỏe toàn diện. Tuần tiếp theo, họ được thực hiện kỹ thuật kẹp duy trì Glucose ổn định – tăng Insulin máu, một xét nghiệm đánh giá độ nhạy cảm insulin. Thời điểm này họ cũng được gắn các đồng vị để theo dõi đo lường hoạt động của insulin ở các cơ quan quan trọng như gan. Vào thời điểm 8 tuần sau sinh, những người phụ nữ tham gia nghiên cứu  được chụp cộng hưởng từ để đo lượng chất béo trong gan của họ.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy, tất cả phụ nữ sau sinh đều có nồng độ insulin trong máu thấp, dù họ có đang cho con bú mẹ hay không. Với nồng độ insulin thấp này, sau 12 giờ nhịn ăn, các bà mẹ cho con bú có đường huyết đói thấp hơn, sản xuất lượng glucose nhiều hơn 2,6 lần và giải phóng lượng axit béo dự trữ trong mô mỡ nhiều hơn 2,3 lần so với các bà mẹ cho con bú sữa công thức.

Kết quả nghiên cứu cho thấy việc cho con bú làm tăng độ nhạy cảm của insulin đối với các cơ quan nhạy cảm với insulin.

“Việc cho con bú đã tồn tại hàng triệu năm, nhưng chúng ta vẫn còn một chặng đường dài phía trước để tìm tòi, nghiên cứu và tìm hiểu… Nếu chúng ta biết rõ hơn về cách nó xảy ra bên trong cơ thể thì việc đó có thể giúp cải thiện sức khỏe của phụ nữ và những đứa trẻ,” Maria A. Ramos-Roman, MD, Phó giáo sư phân khoa nội tiết tại UT Southwestern, cho biết trong thông cáo báo chí.

Bài viết được đăng tải bởi:  Ths.Bs Lê Như Ngọc

  • Phòng khám Sản Phụ Khoa – Ths.Bs Lê Như Ngọc
  • Địa chỉ: 28 Hải Phòng – TP Đà Nẵng. Điện thoại : 0927599711

Khamdinhkydanang.com – Danh bạ bác sĩ cho mọi nhà.

Trang tìm kiếm bệnh viện, bác sĩ, nhà thuốc, nha khoa, thẩm mỹ viện, phục hồi chức năng … 

Hệ thống hoạt động vì sức khỏe cộng đồng nên mọi cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến dịch vụ Y tế đều được niêm yết thông tin miễn phí.

Trân trọng cảm ơn quý khách !

Admin: Nguyen Hai Quoc – Email: khamdinhkydanang@gmail.com

Qúy khách tra cứu nhanh bằng cách quét QR code trên Zalo hoặc click vào hình bên dưới:

CÁC THƯƠNG HIỆU SỮA BỘT CỦA VIỆT NAM

Ẩn quảng cáo