MENU

BỆNH SÙI MÀO GÀ

BỆNH SÙI MÀO GÀ

Human papilloma virus

Bệnh sùi mào gà là gì ? 

Sùi mào gà (Genetal Warts) là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục hay gặp ở nước ta cũng như nhiều nước trên thế giới. Bệnh do virut HPV (Human Papaloma Virus – hay còn gọi là virut gây u nhú ở người) gây nên. Bệnh lây chủ yếu do quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên, virut này cũng có thể lây qua một số đường tiếp xúc gián tiếp không qua quan hệ tình dục.

Tổn thương cơ bản của bệnh là các sần sùi nhỏ li ti (trông như mào của con gà) có màu hồng nhạt, khu trú ở bộ phận sinh dục. Nhưng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, các tổn thương phát triển nhanh, lan ra xung quanh tạo thành những mảng, khối lớn.

Dấu hiệu nhận biết của bệnh sùi mào gà là gì ?

Triệu chứng ở Nữ giới: 

  • Xuất hiện nốt mụn mềm, u nhú li ti màu hồng ở cơ quan sinh dục gồm môi lớn, môi bé, khu vực âm đạo, tầng sinh môn, xung quanh hậu môn, cổ tử cung.
  • Những tổn thương không ngứa, không đau, không chảy máu hay tiết dịch.
  • Trong môi trường âm đạo ẩm ướt, bệnh tiến triển nhanh chóng. Các nốt sùi mọc tập trung thành các mảng lớn, hình dáng như mào gà, súp lơ. Các nốt không gây đau, gây ngứa nhưng dễ chảy máu, có dịch mủ.
  • Bị đau và chảy máu khi quan hệ tình dục.
  • Các nốt sùi có thể xuất hiện ở miệng khi nữ giới quan hệ tình dục bằng đường miệng.

Tuy nhiên, trên thực tế cấu tạo cơ quan sinh dục ở nữ giới ẩn sau trong cơ thể phụ nữ, vị trí các nốt sùi xuất hiện thường là ở đường âm đạo, rất khó quan sát bằng mắt thường.

Triệu chứng ở Nam giới: 

  • Vùng da nhiễm bệnh xuất hiện những nốt sùi nhỏ với kích thước 1 – 2mm, màu hồng và mọc đơn lẻ.
  • Những nốt sùi mọc đơn lẻ, rải rác trên da, không gây đau và ngứa.
  • Các nốt sùi ở giai đoạn đầu thường xuất hiện ở rãnh quy đầu, bao quy đầu, thân dương vật và bìu. Một số trường hợp có thể mọc ở hậu môn, chân tay, miệng, vòm họng…

Các triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở Nam giới dễ phát hiện ở giai đoạn sớm. 

Các xét nghiệm cần làm khi nghi ngờ mắc bệnh sùi mào gà là gì ? 

Xét nghiệm HPV genotype: là một xét nghiệm thường được ưu tiên thực hiện vì có thể xác định được cụ thể chủng HPV gây bệnh. Xét nghiệm HPV genotype được thực hiện bằng cách kiểm tra mẫu tế bào cổ tử cung để xác định có nhiễm HPV hay không. Xét nghiệm này định dạng gen dựa trên phản ứng chuỗi polymerase thời gian thực (Realtime PCR).

HPV (Human papiloma virus): là virus gây u nhú ở người. Có hơn 100 chủng virus HPV, trong đó có 40 chủng được biết lây qua quan hệ tình dục. Các chủng HPV lây truyền qua đường tình dục được chia thành hai loại:

  • HPV nguy cơ thấp: Đây là các chủng HPV hiếm khi gây ra bệnh, một số có thể gây mụn cóc sinh học, hậu môn hay miệng.
  • HPV nguy cơ cao (HrHPV): Có khoảng 14 chủng, có thể gây ung thư. Trong đó hai chủng phổ biến nhất gây ung thư cổ tử cung là HPV 16 và HPV 18; các chủng còn lại là 31, 33, 35, 39, 45, 51, 52, 56, 58, 59, 66, 68.

Xét nghiệm Pap’smear: là xét nghiệm tầm soát những tổn thương tiền ung thư và ung thư tại cổ tử cung. Do bác sĩ lỗi lạc người Hi Lạp, Georgios Nikolaou Papanikolaou (1883-1962) phát minh và đặt theo tên của ông ấy.

Xét nghiệm pap được thực hiện nhằm tìm kiếm sự thay đổi trong các tế bào cổ tử cung của bạn. Trong suốt quá trình xét nghiệm pap, bác sĩ sẽ thu thập một mẫu nhỏ các tế bào từ bề mặt cổ tử cung, đưa lên một tấm lam hoặc trộn lẫn trong một dịch cố định để kiểm tra dưới kính hiển vi. Các tế bào được kiểm tra nhằm tìm những biến dạng có thể chỉ ra những thay đổi bất thường của tế bào, chẳng hạn như loạn sản hoặc ung thư cổ tử cung.

Bài viết được đăng tải bởi: BỆNH VIỆN 199 – BỘ CÔNG AN

Tiếp theo: 

Các phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà

Khamdinhkydanang.com – Danh bạ bác sĩ cho mọi nhà.

Tìm bác sĩ tại các Tỉnh – Thành phố

Trang tìm kiếm bệnh việnbác sĩ, nhà thuốc, nha khoa, thẩm mỹ viện, phục hồi chức năng … 

Hệ thống hoạt động vì sức khỏe cộng đồng nên mọi cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến dịch vụ Y tế đều được niêm yết thông tin miễn phí.

Trân trọng cảm ơn quý khách !

Admin: Nguyen Hai Quoc – Email: khamdinhkydanang@gmail.com

BỆNH GIANG MAI

Ẩn quảng cáo