MENU

CÁC TỔN THƯƠNG VÚ LÀNH TÍNH

CÁC TỔN THƯƠNG VÚ LÀNH TÍNH

Benign breast lesions

Tổn thương vú lành tính là gì ?

Tổn thương vú lành tính không phải là ung thư

Có một vài tổn thương vú lành tính có thể làm tăng nguy cơ diễn tiến thành ung thư sau này nên bạn cần được theo dõi và làm xét nghiệm định kỳ bởi bác sĩ có chuyên khoa sản phụ khoa.

Tổn thương vú lành tính gồm những loại nào ?

Bao gồm : đau vú, u cục hay khối ở vú, nhiễm trùng, tiết dịch đầu vú và thay đổi da vú.

Đau vú lành tính.

Có 2 loại đau vú :

  • Đau vú liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt. Nguyên nhân do ảnh hưởng của sự thay đổi nồng độ hormone. Ngực có thể sưng, tăng nhạy cảm hoặc đau trước khi có kinh nguyệt. Những triệu chứng này tương tự như khi uống thuốc tránh thai kết hợp hay liệu pháp nội tiết trong điều trị mãn kinh.
  • Đau vú không liên quan chu kỳ kinh nguyệt. Thường đau ở 1 bên vú hoặc 1 vị trí cụ thể. Có nhiều nguyên nhân, như nhiễm trùng, thuốc, kích cỡ vú to. Trong 1 vài trường hợp hiếm gặp, đau vú có nguyên nhân là do ung thứ vú.

Đau vú khi nào cần điều trị ?

  • Đối với đau theo chu kỳ kinh nguyệt, có thể giảm đau bằng cách chọn áo ngực kích cỡ vừa vặn, thoái mái và uống thuốc giảm đau thông thường. Nếu bạn đang uống thuốc tránh thai kết hợp thì tiếp tục sử dụng thuốc sẽ cải thiện dần triệu chứng đau.
  • Đối cới đau vú không theo chu kỳ kinh nguyệt, bạn nên gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám

Khối u vú lành tính

Có nhiều loại u vú lành tính, nhìn chung được phân thành 3 nhóm :There are different types of benign breast lumps. In general, benign breast mas

  • Không tăng sinh : Khối u vú có các tế bào bình thường. Tổn thương hay gặp là u nang vú, nang thường nhỏ, thường tự biến mất hoặc được chọc hút bằng kim. Một loại khác hay gặp là u sợi tuyến đơn giản. U sợi tuyến vú thường tự co nhỏ hoặc tự tiêu. Đối với các khối u sợi tuyến vú to hoặc phát triển nhanh thì cần phải phẫu thuật
  • Tăng sản không kèm tế bào không điển hình. U vú thuộc loại này chỉ tăng về mặt số lượng tế bào. Và có tăng nhẹ nguy cơ phát triển thành ung thư vú sau này. Phẫu thuật thường được chọn lựa để loại trừ khối u, nhưng trong một số trường hợp có thể theo dõi sát.
  • Tăng sản không điển hình. Khối u vú loại này có sự gia tăng số lượng tế bào, kèm theo những tế bào không bình thường quan sát trên kính hiển vi. Tăng sản không điển hình làm tăng nguy cơ phát triển thành ung thư vú. Hướng xử trí được khuyến cáo là phẫu thuật loại bỏ các tế bào bất thường này và các mô lân cận, cùng với việc theo dõi sát.

Viêm vú

Viêm vú là tình trạng nhiễm trùng của mô vú, thường gặp do ống dẫn sữa bị tắc khi cho em bé bú. Triệu chứng gặp phải là vú đỏ, sung căng, nóng và đau. Viêm vú có thể gây ra các triệu chứng giống cúm như sốt, đau nhức và mệt mỏi

Viêm vú điều trị như thế nào ?

Bạn sẽ được bác sĩ kê kháng sinh để điều trị nhiễm trùng. Chườm ấm để giảm đau. Vẫn cho em bé bú được trong lúc bị viêm vú và đang uống kháng sinh

Tiết dịch đầu vú

Tiết dịch lành tính thường xuất hiện ở cả 2 bên vú và chỉ tiết dịch khi vú hoặc núm vú bị nắn bóp. Dịch chảy ra thường có màu trắng sữa hoặc màu xanh lá nhạt

Nguyên nhân của tiết dịch đầu vú

Trong thai kỳ, núm vú tiết dịch là 1 triệu chứng bình thường, là dấu hiệu cho việc vú sẵn sàng để tiết sữa. Đối với phụ nữ không mang thai, tiết dịch đầu vú có thể do sự thay đổi nồng độ hormon trong máu. Có một vài loại thuốc cũng có thể gây tiết dịch đầu vú. Tình trạng tiết dịch đầu vụ cần được bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa thăm khám và kiểm tra

Thay đổi da vú

Da vú cũng gặp các vấn về da như nấm da và chàm da. Nhiễm nấm ở nếp gấp da vú là tình trạng hay gặp, nhất là ở phụ nữ có ngực lớn.

Một số thay đổi ở da vú có liên quan đến ung thư vú, bao gồm đỏ da, ấm, vết trũng trên da (dimpling), loét. Thay đổi đầu núm vú như cứng, tróc vảy, hoặc thay đổi hình dạng núm vú cũng đáng lo ngại. Bạn cần đi khám bác sĩ chuyên khoa phụ sản khi có bất kỳ sự thay đổi da vú nào xảy ra.

Các tổn thương lành tính của vú được theo dõi ra sao ?

Khi có bất kỳ thay đổi nào ở vú, bạn cần đi khám bác sĩ chuyên khoa. ở một vài trường hợp, bạn cần được làm chẩn đoán hình ảnh vú, như chụp nhũ ảnh, siêu âm hoặc MRI. Sinh thiết vú có thể được chỉ định.

Nếu có các tổn thương vú nguy cơ phát triển thành ung thư, bạn cần đươc khám và làm chẩn đoán hình ảnh trong 1-2 năm tiếp theo. Quá trình theo dõi sẽ dựa vào tuổi tác, các yếu tố nguy cơ và kết quả xét nghiệm ban đầu.

Ung thư vú là một loại ung thư rất phổ biến trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, tỉ lệ mắc ung thư vú ngày càng tăng và hiện đang là loại ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Nghiên cứu đã chứng minh tử vong do ung thư vú giảm đáng kể ở những phụ nữ đã áp dụng các chương trình tầm soát. Nếu bạn đang gặp bất kỳ vấn đề nào vế vú như bài viết, bạn có thể đến Phòng khám Sản Phụ Khoa Ths Lê Như Ngọc để được khám và làm các xét nghiệm cần thiết.

Bài viết được đăng tải bởi: Ths.Bs Lê Như Ngọc

Phòng khám Sản Phụ Khoa – Ths.Bs Lê Như Ngọc

  • 28 Hải Phòng – TP Đà Nẵng. ĐT : 0927599711
  • Fanpage :  https://www.facebook.com/Phòng-Khám-Sản-Phụ-Khoa-Đà-Nẵng-Ths-Lê-Như-Ngọc-103103014703136/Nguồn : https://www.acog.org/patient-resources/faqs/gynecologic-problems/benign-breast-problems-and-conditions

Đặt lịch khám trực tuyến

Nâng ngực

Khamdinhkydanang.com – Danh bạ bác sĩ cho mọi nhà.

Trang tìm kiếm bệnh viện, bác sĩ, nhà thuốc, nha khoa, thẩm mỹ viện, phục hồi chức năng … 

Hệ thống hoạt động vì sức khỏe cộng đồng nên mọi cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến dịch vụ Y tế đều được niêm yết thông tin miễn phí.

Trân trọng cảm ơn quý khách !

Admin: Nguyen Hai Quoc – Email: khamdinhkydanang@gmail.com

SIÊU ÂM VÚBreast ultrasound

Ẩn quảng cáo