MENU

TUỔI VÀ KHẢ NĂNG SINH SẢN

TUỔI VÀ KHẢ NĂNG SINH SẢN

  1. Tuổi và khả năng sinh sản

Khả năng sinh sản của nam và nữ giảm theo tuổi. Ở phụ nữ khả năng sinh sản bắt đầu giảm dần sau 30 tuổi, giảm nhiều và nhanh ở khoảng 35 tuổi và khi 40 tuổi, khả năng có thai đã giảm một nửa.

Nguyên nhân là do khi phụ nữ càng lớn tuổi, số trứng trên 2 buồng trứng càng giảm dần và chất lượng trứng cũng giảm, tỷ lệ trứng bất thường tăng. Khi 40 tuổi, có khoảng 75% trứng gặp bất thường về nhiễm sắc thể làm giảm khả năng có thai, tăng nguy cơ sảy thai và tỷ lệ biến chứng, bất thường của thai cũng tăng theo

Mối liên quan giữa tuổi và khả năng sinh sản ở phụ nữ :

  • Khi 30 tuổi, khả năng thụ thai mỗi tháng là 20%, giảm còn 5% khi 40 tuổi
  • Nguy cơ bất thường nhiễm sắc thể ở thai tăng từ 1 : 385 phụ nữ 30 tuổi, thành 1 : 63 ở 40 tuổi
  • Nguy cơ sẩy thai ở phụ nữ 20 tuổi là khoảng 10%, còn ở phụ nữ trên 42 tuổi là 50%

Ở đàn ông, sự giảm sút khả năng sinh sản thường trễ và khó phát hiện hơn. Người phụ nữ có chồng trên 45 tuổi thì mất nhiều thời gian để mang thai gấp 5 lần những người phụ nữ có chồng ở độ tuổi 20

  1. Tuổi và tỷ lệ thành công của IVF

Nghiên cứu dựa trên 200,000 người phụ nữ thực hiện IVF ở Anh, từ năm 1999 đến 2007, khả năng có thai sau 3 chu kỳ điều trị IVF cho các nhóm tuổi khác nhau như sau :

Nhóm tuổi Khả năng có thai sau 3 chu kỳ điều trị IVF
< 30 tuổi 52 %
31 – 35 tuổi 50 %
– 40 tuổi 34 %
>40 tuổi 10 %
  • Tuổi và sức khỏe sinh sản

Tỷ lệ sẩy thai tăng theo tuổi. Nguy cơ sẩy thai là 10% ở 20 tuổi và tăng lên thành 90% ở phụ nữ 45 tuổi. Phụ nữ có chồng trên 45% cũng có nguy cơ sẩy thai tăng gấp đôi so với người chồng ở tuổi 20.

Các biến chứng trong thai kỳ cũng tăng theo tuổi, như đái tháo đường thai kỳ,nhau tiền đạo và các biến chứng của mổ lấy thai

  • Tuổi và em bé sinh ra

Bởi vì những biến đổi của trứng và tinh trùng khi bố mẹ có tuổi nên những đứa trẻ được sinh ra sẽ có nguy cơ (không đáng kể), gặp các vấn đề như dị tật bẩm sinh, bất thường nhiễm sắc thể và rối loạn tự kỷ.

Tuy nhiên hầu trẻ trẻ sinh ra đều khỏe mạnh. Nguy cơ bất thường nhiễm sắc thể là 1:400 ở phụ nữ 30 tuổi và 1:100 ở phụ nữ 40.

Bài viết được đăng tải bởi: Ths.Bs Lê Như Ngọc

Phòng khám Sản Phụ Khoa – Ths.Bs Lê Như Ngọc

Đăng ký khám bệnh trực tuyến

Khamdinhkydanang.com – Danh bạ bác sĩ cho mọi nhà.

Trang tìm kiếm bệnh viện, bác sĩ, nhà thuốc, nha khoa, thẩm mỹ viện, phục hồi chức năng … 

Hệ thống hoạt động vì sức khỏe cộng đồng nên mọi cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến dịch vụ Y tế đều được niêm yết thông tin miễn phí.

Trân trọng cảm ơn quý khách !

Admin: Nguyen Hai Quoc – Email: khamdinhkydanang@gmail.com

Qúy khách tra cứu nhanh bằng cách quét QR code trên Zalo hoặc click vào hình bên dưới:

Ẩn quảng cáo