MENU

XÉT NGHIỆM UNG THƯ TUYẾN TIỀN LIỆT

XÉT NGHIỆM UNG THƯ TUYẾN TIỀN LIỆT

Xét nghiệm kiểm tra sức khỏe định kỳ – Xét nghiệm tầm soát ung thư

  1. Xét nghiệm tầm soát ung thư tiền liệt tuyến là gì ?

Xét nghiệm PSA (Prostatic Specific Antigen) là một xét nghiệm máu định lượng giá trị PSA, kháng nguyên đặc hiệu của tuyến tiền liệt, được dùng để tầm soát, chẩn đoán và theo dõi điều trị ung thư tuyến tiền liệt.

PSA là một loại protein được sản xuất bởi cả mô ung thư và mô lành trong tuyến tiền liệt, chủ yếu được tìm thấy trong tinh dịch và có một lượng nhỏ tồn tại trong máu. Khi tuyến tiền liệt bình thường, nồng độ của chất này trong máu rất thấp. Chỉ số bình thường trong khoảng từ 0 – 4 ng/ml. Nếu nồng độ của PSA trong máu tăng, người bệnh có thể bị ung thư tuyến tiền liệt.

Kháng nguyên PSA trong máu chỉ cho biết nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp như tuyến tiền liệt tăng sinh lành tính hoặc bị viêm cũng có thể làm tăng nồng độ PSA. Do đó, nếu chỉ số PSA cao cũng chưa thể khẳng định là người bệnh bị ung thư tuyến tiền liệt mà cần phải thực hiện thêm các biện pháp kiểm tra khác.

2. Tuyến tiền liệt:

Là bộ phận quan trọng thuộc hệ thống cơ quan sinh dục nam giới, nằm ở dưới đáy bàng quang và sau niệu đạo. Ở độ tuổi nhỏ thì tiền liệt tuyến có kích thước rất bé, chỉ như hạt đậu và chưa đảm nhiệm bất kỳ một chức năng nào trong cơ thể. Tuyến tiền liệt phát triển và lớn dần dần lên song song cùng với sự phát triển của con người. Khi đến độ tuổi trưởng thành thì cơ quan này sẽ phát triển to lên và cùng với các tuyến phụ khác sẽ tiết ra dịch hòa trộn với tinh trùng, giúp cho tinh trùng hoạt động thuận lợi và bảo vệ chất lượng của tinh trùng khỏi những tác nhân từ môi trường.

3. Cấu tạo của tuyến tiền liệt:

  • 70% mô tuyến
  • 30% lớp đệm mô sợi cơ.
  • Ngoài ra còn được bao bọc bởi một lớp vỏ có độ dày khoảng 0,5mm. Bao gồm các chất: collagen, elastin, các sợi cơ trơn. Kích thước của tuyến tiền liệt là dày 2.5cm, rộng 4cm, cao 3cm và nặng khoảng 20g.

Bài viết được tư vấn bởi: BỆNH VIỆN BÌNH DÂN ĐÀ NẴNG

  • Địa chỉ: 376 Trần Cao Vân, Thành phố Đà Nẵng
  • Điện thoại: 0236.3714.030 – 02363.714552
  • Điều hành dịch vụ khám sức khỏe: 0906.548848
  • Đường đi (Get directions): Click here

Khamdinhkydanang.com – Danh bạ bác sĩ cho mọi nhà.

Tìm bác sĩ tại các Tỉnh – Thành phố

Trang tìm kiếm bệnh viện, bác sĩ, nhà thuốc, nha khoa, thẩm mỹ viện, phục hồi chức năng … 

Hệ thống hoạt động vì sức khỏe cộng đồng nên mọi cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến dịch vụ Y tế đều được niêm yết thông tin miễn phí.

Trân trọng cảm ơn quý khách !

Admin: Nguyen Hai Quoc – Email: khamdinhkydanang@gmail.com

Ẩn quảng cáo